svasdssvasds

ฟันธงแล้ว! ผลนิติฯสัตว์ป่า ยัน "คณะเปรมชัย" กิน "ไก่ฟ้าหลังเทา"

ฟันธงแล้ว! ผลนิติฯสัตว์ป่า ยัน "คณะเปรมชัย" กิน "ไก่ฟ้าหลังเทา"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 18 มี.ค.61   ดร. กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุทยานฯ ผู้รับผิดชอบและควบคุมดูแลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอสัตว์ป่าในคดีเปรมชัยล่าเสือดำ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ จากกรณีที่มีการรายงานผลไปเบื้องต้นว่า ซากไก่ฟ้าที่พบนั้นเป็นไก่ฟ้าหลังขาว แต่ยังมิได้มีการยืนยันผลที่ถูกต้องกับพนักงานสอบสวน และยังไม่ได้ออกรายงานผลฉบับสมบูรณ์ เนื่องจากแล็บฯ นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าของกรมอุทยานฯ ขอวิเคราะห์ผลใหม่ เพราะพบบางจุดที่ยังทำให้ไม่มั่นใจในการสรุปผล แต่ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์ผลการตรวจสอบครั้งใหม่ โดยการเปรียบเทียบข้อมูลคราวนี้ออกมาในรูปแบบของการสร้างความสัมพันธ์ทางวิวัฒนาการ เสร็จสิ้นแล้ว ผลการตรวจสอบยืนยันว่า ไก่ฟ้าตัวดังกล่าว เป็น “ ไก่ฟ้าหลังเทา”

ทั้งนี้ ดร.กณิตา กล่าวเพิ่มเติมว่า งานนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าในประเทศไทย อาจดูเป็นสิ่งใหม่ที่คนไทยยังไม่คุ้นเคยนัก แต่มันจำเป็นที่จะต้องมีในเดี๋ยวนี้ โดยจะต้องมีงานวิจัยด้านพันธุกรรมสนับสนุนอย่างมั่นคง..เพื่อช่วยตอบปัญหาในคดีอาชญากรรมสัตว์ป่าดังตัวอย่างในคดีนี้ เป็นต้น

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และจะทำให้ประชาชนคนไทยเห็นว่าเราได้สร้างมาตรฐานในงานด้านนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าด้วยการทำงานอย่างมีหลักการ รอบคอบรัดกุม และมีความถูกต้องมากที่สุด เพื่อการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมสัตว์ป่าในประเทศไทยให้สำเร็จให้ได้

 

related