svasdssvasds

ยังไม่เข้าตาปชช. ! โพลชี้ รัฐบาลยัง "แก้ทุจริต" ไม่ได้

ยังไม่เข้าตาปชช. ! โพลชี้ รัฐบาลยัง "แก้ทุจริต" ไม่ได้

ดุสิตโพลเผยผลสำรวจ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐบาล แก้ปัญหาทุจริตไม่ได้ เพราะหลายคดีเงียบหายไป และพบว่าข่าวการทุจริตที่เกิดขึ้ยนมากมาย กระทบภาพลักษณ์ของรัฐบาล

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ต่อกรณีข่าวทุจริตคอรัปชั่นในระบบราชการที่เริ่มมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เช่น ทุจริตโครงการเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้  เงินเบี้ยเลี้ยงตำรวจตระเวนชายแดน เงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต และโครงการอบรมวิชาชีพ ผู้ติดยาเสพติด จังหวัดกาญจนบุรี

ยังไม่เข้าตาปชช. ! โพลชี้ รัฐบาลยัง "แก้ทุจริต" ไม่ได้

โดยถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับข่าวการทุจริต พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อย 44.22 เห็นว่าการทุจริตในระบบราชการวันนี้ เป็นปัญหาใหญ่ มีมานานทุกยุคทุกสมัย สร้างความเสียหายต่อประเทศ ร้อยละ 28.67 อยากให้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง มีการตรวจสอบ รื้อระบบภาครัฐครั้งใหญ่ ร้อยละ 19.00 เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี กระทบต่อภาพลักษณ์ ชื่อเสียงของรัฐบาล ร้อยละ 12.67 กฎหมายอ่อนแอ มีช่องโหว่ ทำให้เกิดการทุจริต และ ร้อยละ 8 สื่อมวลชนควรนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ตรงไปตรงมา

และเมื่อถามว่า ข่าวการทุจริต ณ วันนี้ มีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากน้อยเพียงใด พบว่า ร้อยละ 40.97 ประชาชนเห็นว่ามีผลมาก และยังถูกมองว่าเป็นการปกป้องพวกพ้อง ร้อยละ 22.13 เห็นว่าค่อนข้างมีผล เพราะแสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ร้อยละ 21.26 ไม่ค่อยมีผล เพราะการทุจริตเป็นปัญหาที่ฝังรากลึก มีมานาน ทุกรัฐบาลประสบปัญหา ไม่คาดหวังกับการแก้ปัญหาการทุจริตอยู่แล้ว และ ร้อยละ 15.64 เห็นว่า ไม่มีผล เพราะเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลและนายก มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ เชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้

สุดท้าย เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ปัญหาการทุจริตได้หรือไม่ พบว่าร้อยละ 56.61 เห็นว่าแก้ไขไม่ได้ เพราะที่ผ่านมามีหลายคดีที่เงียบหายไป ไม่สามารถเอาผิดได้ เกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ พวกพ้อง และผู้มีอิทธิพล แก้ไขได้ยาก เป็นปัญหาเรื้อรัง และร้อยละ 23.42 ไม่แน่ใจ เพราะต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ยังไม่รู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ต้องติดตามต่อไป

 

related