svasdssvasds

ศรีสุวรรณ ร้องมหาดไทย! ไล่ออก-โยกย้าย "คนลงนามหนังสือ" จ.ขอนแก่น

ศรีสุวรรณ ร้องมหาดไทย!  ไล่ออก-โยกย้าย "คนลงนามหนังสือ" จ.ขอนแก่น

นาย ศรีสุวรรณ จรรยา ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง ให้รัฐมนตรีหรือปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งย้ายหรือให้ออกจากราชการ หลังลงนามหนังสือราชการที่มีถ้อยคำดูถูกประชาชน

วันนี้ (18 มี.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ถึงกรณีเอกสารราชการที่ออกโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกประชุมข้าราชการและหน่วยงานต่างๆ เตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่จะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยกำหนดภารกิจไว้ชัดเจนว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ลงวันที่ 9 มีนาคม 2561

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการแก้ไขหนังสือดังกล่าวใหม่แล้วก็ตาม แต่ถือได้ว่า เป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ซึ่งการใช้ถ้อยคำดังกล่าว เป็นกรณีร้ายแรงและสะท้อนให้เห็นจิตใต้สำนึกของข้าราชการกระทรวงมหาดไทยคนนี้ ที่มีลักษณะดูหมิ่น เหยียดหยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในประชาชนผู้อยู่ใต้การดูแล ซึ่งเป็นการขัดต่อมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยจรรยา ข้าราชการกรมการปกครอง ที่ออกมาตามมาตรา 78 แห่ง พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ที่กำหนดว่า

ข้าราชการกรมการปกครองต้อง “เคารพและให้เกียรติประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ โดยคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมกันของบุคคล”

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นคนดังกล่าว “ออกจากราชการ” หรือ “โยกย้าย” ให้ไปอยู่ในส่วนราชการอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปกครองอีกต่อไป

related