svasdssvasds

เรื่องนี้มีคำตอบ !! ใส่คอนแทคเลนส์ใกล้ไฟ ไม่ทำให้ตาบอด

เรื่องนี้มีคำตอบ  !! ใส่คอนแทคเลนส์ใกล้ไฟ ไม่ทำให้ตาบอด

เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด สำหรับการส่งข้อความต่อๆ กันกรณีฟอร์เวิร์ด เมลระบุว่า การใส่คอนแทคเลนส์ใกล้ไฟจะทำให้ตาบอด อีกทั้งยังแชร์ต่อๆ กันว่ามันจะละลายเชื่อมติดกับกระจกตา นั้นเป็นเรื่องไม่จริง

สำหรับคำตอบเรื่องนี้  มีจักษุแพทย์ในต่างประเทศยืนยันว่า ดวงตาของเรามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะตาแห้งจนคอนแทคเลนส์แห้งติดอยู่กับตา ทั้งนี้ สิ่งที่ควรระวังเมื่อต้องใส่คอนแทคเลนส์ทำงาน คือต้องระวังไม่ให้โดนสะเก็ดไฟ ของแข็ง ของมีคม หรือน้ำยาเคมี กระเด็นเข้าตามากกว่า

 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายเพิ่มเติมว่า อย่าเข้าใจผิดใส่ ความจริงมีการโพสต์หลายเวอร์ชั่นมาก เช่น ไปปิ้งย่างบาร์บีคิว หรือไปโดนไอระเหยสารเคมี หรือแม้แต่ใส่ตอนนอนหลับไป แล้วสุดท้ายจบลงคล้ายๆ กันที่คอนแทคเลนส์ละลายเชื่อมติดกับกระจกตา ทำเอาตาบอดได้

 

จักษุแพทย์ในต่างประเทศยืนยันว่าไม่มีทางเป็นเช่นนั้น ถ้าจะเป็นไปได้ ก็ต้องเอาหัวจุ่มกองไฟเลยทีเดียว ที่มาของเรื่องนี้จริงๆ แล้วเป็นข่าวเก่าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 ครั้งกระโน้น ที่มีช่างเชื่อมในเมืองบัลติมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกสะเก็ดกระเด็นเข้าตาที่ใส่คอนแทคเลนส์ไว้ จนตาอักเสบ แต่ก็หายในที่สุด ไม่ได้ทำให้กระจกตาลอกออกมาแต่อย่างไร

 

ข้อสรุปคือไอความร้อนจากเตาปิ้งย่างไม่ได้ทำให้คอนแทคเลนส์ละลาย เชื่อมตาบอด แต่ถ้าเราจะใส่คอนแทคเลนส์ทำงาน ก็ต้องระวังไม่ให้โดนสะเก็ดไฟ ของแข็ง ของมีคม หรือน้ำยาเคมี กระเด็นเข้าตาต่างหาก....นี่คือความจริง

related