svasdssvasds

ฟังชัดๆ!! "พรรคคอมมิวนิสต์ฯ" ชื่อต้องห้าม ใช้ไม่ได้! (ชมคลิป)

ฟังชัดๆ!! "พรรคคอมมิวนิสต์ฯ" ชื่อต้องห้าม ใช้ไม่ได้! (ชมคลิป)

นายทะเบียนพรรคการเมืองเตรียมลงนามไม่จัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย วันนี้ เนื่องจากชื่อพรรคเข้าลักษณะ ต้องห้าม!

วันนี้( 20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ เป็นวันที่ 12 ของการเปิดให้กลุ่มการเมือง ยื่นคำขอจดแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยมี พรรคไทยก้ามข้าว ลำดับที่ 62 ยื่นคำขอโดย นายเกียรติศักดิ์ ภักดีเดโชชัย พรรคประชาธิปไตย (ไทย) ลำดับที่ 63 ยื่นคำขอโดย นายสุธี ปีขาล พรรคพลังแผ่นดินทอง ลำดับที่ 64 ยื่นคำขอโดย นายอนุวัฒน์ วิใจเงิน และ พรรคสุบาล ลำดับที่ 65 ยื่นคำขอโดยนายประสาร เศรษฐนันท์ ทั้งนี้ รวมยอด 12 วัน ปรากฏว่ามีกลุ่มที่ยื่นขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองแล้ว 65 พรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวชี้แจงถึง กรณีที่มีกลุ่มการเมืองมายื่นคำขอจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า กลุ่มดังกล่าวมาขอจดจัดตั้ง ซึ่ง สำนักงานฯ ได้รับเอกสารไว้ แต่ก็ต้องมาพิจารณาว่า ชื่อที่ขอจดนั้น เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และถ้าหากเห็นว่าไม่สามารถรับจดแจ้งได้ ก็จะลงนามในคำสั่งของนายทะเบียน ไม่รับคำขอจดแจ้ง และแจ้งเหตุผลไปให้พรรคดังกล่าวทราบ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังดูแนวปฏิบัติและคำวินิจฉัยที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าในวันนี้จะมีความชัดเจน

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากลุ่มการเมืองดังกล่าว โดยนายปฐม ตันธิติ ได้มายื่นขอจดจัดตั้งในช่วงก่อนเที่ยงของวานนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ฯ ได้รับคำร้อง และออกใบรับคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองให้กับผู้ขอจดจัดตั้ง จากนั้น ด้านกิจการพรรคการเมือง ที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว ก็ได้มีการพิจารณาหนังสือคำขอจัดตั้ง และเห็นว่าชื่อของพรรค มีลักษณะเข้าข่ายตาม มาตรา 18 วรรคสาม ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรค การเมือง ที่ระบุว่า ชื่อ ชื่อย่อ ภาพ เครื่องหมายของพรรคการเมือง ที่ขอจดจัดตั้งนั้น ต้องไม่มีลักษณะตาม มาตรา 14 คือ 1. ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต้องไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ 2. ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน 3. อาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติ 4. ครอบงำ หรือเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่โดยอิสระของส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น จึงมีการเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้ลงนามไม่รับจดจัดตั้ง คาดว่านายทะเบียนฯ จะมีการลงนามหนังสือดังกล่าวในวันนี้

related