svasdssvasds

รมว.ต่างประเทศแจง ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"

รมว.ต่างประเทศแจง ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ระบุไม่มีหน้าที่ตรวจสอบกรณีหมายจับแดง-บอส อยู่วิทยา หายจากหน้าเว็บไซต์อินเตอร์โพล

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีหมายจับ หรือหมายแดงนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ผู้ต้องหาหลบหนีคดีขับรถชนตำรวจทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 หายไปจากหน้าเว็บไซต์องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพลว่า ยังไม่มีการรายงานเรื่องนี้เข้ามา แต่ขอชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศ ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบประเด็นดังกล่าว เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พันตำรวจเอก-กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ยืนยันว่า หมายจับนายวรยุทธ ยังคงอยู่ในระบบอินเตอร์โพลเช่นเดิม แต่ไม่ได้แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์เท่านั้น เนื่องจากเป็นดุลพินิจของตำรวจสากล ที่จะแสดงหมายจับของบุคคลใดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์บ้าง

 

ทั้งนี้สปริงนิวส์ ได้ทำการตรวจสอบหน้าเว็บไซต์อินเตอร์โพล พบว่า มีผู้ต้องหาตามหมายแดง จำนวน 160 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม ค้ายาเสพติด และค้ามนุษย์ แต่เมื่อลองค้นหาชื่อนายวรยุทธ กลับไม่มีข้อมูลปรากฎขึ้นมา  และเมื่อลองค้นหาผู้ต้องหาที่มีสัญชาติไทย พบว่ามีหมายแดงอยู่ด้วยกัน 14 คน แต่ทั้งหมดเป็นการร้องขอจากประเทศต้นทาง คือ มาเลเซีย อินเดีย สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ไม่ใช่ประเทศไทย

 

ส่วนในเว็บไซต์อินเตอร์โพล ชี้แจงว่า การแจ้งเตือนหมายจับ ที่ได้รับคำยืนยันให้เผยแพร่สู่สาธารณะเท่านั้น จะถูกเลือกแสดงบนเว็บไซต์ แต่ลิสต์หมายจับฉบับสมบูรณ์ จะเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ หรือผู้ใช้งานที่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้งานเท่านั้น  ซึ่งหมายแดง ส่วนใหญ่จะเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่บางประเทศสมาชิก สามารถยื่นเรื่องให้แสดงแบบสาธารณะได้เช่นกัน และขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอินเตอร์โพล

รมว.ต่างประเทศแจง ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบหมายจับ "บอส อยู่วิทยา"

related