svasdssvasds

ไม่ลำบากอีกต่อไป! เทคโนโลยีนำแพทย์หญิงรักษาคนไข้ชนบทปากีสถาน

ไม่ลำบากอีกต่อไป! เทคโนโลยีนำแพทย์หญิงรักษาคนไข้ชนบทปากีสถาน

ปากีสถานมีการนำเทคโนโลยี มาใช้ในวงการแพทย์และบริการสาธารณะสุข ช่วยให้คนไข้ในพื้นที่ห่างไกลได้รับคำปรึกษาจากแพทย์หญิงได้ โดยไม่ต้องเดินทางไกล ไปโรงพยาบาลในเมือง อีกทั้งแพทย์หญิงเองก็ไม่จำเป็นต้องลาออกหลังแต่งงานมีครอบครัว เพราะทำงานจากบ้านได้ ไปติดตามจากรายงาน

โมฮัมหมัด ฟายยาซ คุณพ่อชาวปากีสถานใช้กล้องส่องใบหน้าลูกชายวัย 2 ขวบ ที่กำลังป่วยด้วยอาการอาเจียนติดต่อกันมา 3 วันแล้ว ภาพของเจ้าตัวเล็กไปปรากฏอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของแพทย์หญิง ห่างออกไป 1500 กิโลเมตร ในเมืองการาจี เมืองใหญ่ของปากีสถาน คุณหมอได้วินิจฉัยอาการให้อย่างรวดเร็ว และให้คำแนะนำในการรักษา

นี่คือคลีนิกประจำหมู่บ้านโบภา ทางตอนเหนือของแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา หมู่บ้านที่รายล้อมด้วยภูเขาสูง และต้องใช้เวลาเป็นวันเพื่อเดินทางเข้าเมืองนั่นหมายความว่าหากมีคนใครในหมู่บ้านป่วยขึ้นมาล่ะก็ จะเป็นเรื่องยากลำบากมากสำหรับการเดินทางไกล เพื่อไปรอคิวพบแพทย์ในโรงพยาบาลที่คนไข้มาใช้บริการอย่างแน่นขนัด

ระบบอินเตอร์เน็ตที่เข้าถึงหมู่บ้านห่างไกล และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้วงการแพทย์และระบบสาธารณสุขในปากีสถาน เกิดการพัฒนาขึ้นตาม นำมาสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล

นอกจากนี้ เทคโนโลยียังช่วยให้แพทย์หญิง สามารถทำงานรักษาคนไข้จากบ้านของพวกเธอได้เลย นับเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ในปากีสถาน จากการที่แพทย์และพยาบาลผู้หญิงส่วนใหญ่ มักเลิกทำอาชีพนี้ หลังจากที่พวกเธอแต่งงานมีครอบครัว

นี่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในสังคมปากีสถาน ที่ผู้หญิงจะเริ่มต้นใช้ชีวิตครอบครัว ตั้งครรภ์และเลี้ยงลูก

พวกเธอมักจะไม่ได้รับอนุญาตจากสามีหรือครอบครัวของสามีให้ทำงานนอกบ้าน

นี่คือเหตุผลสำคัญ ที่ผู้หญิงไม่สามารถทเป็นแพทย์ต่อไปได้ หลังมีครอบครัวแล้ว

แพทย์หญิงนาเดีย ราชีด เปิดเผยว่า นี่คือโครงการริเริ่มของรัฐบาลปากีสถาน ที่ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ชนบท เพื่อให้บริการทางการแพทย์เข้าถึงผู้คนในพื้นที่ห่างไกล ของหมู่บ้าน 15 แห่งในชนบทปากีสถาน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 27,000 คน ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการรับคำปรึกษาทางการแพทย์ทั่วประเทศ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเช่นนี้ไปแล้ว 50,000 คน

[gallery type="slideshow" size="large" ids="216908,216909,216910,216911,216912,216913,216914,216915,216916"]

ปิยมาส วงศ์พลาดิสัย รายงาน

related