svasdssvasds

เห็นอยู่นะ !! UNDP ห่วงไทยทิ้งขยะลงแม่น้ำ-ทะเลมากที่สุด เห็นด้วยใช้ Blue Carbon Society รณรงค์

เห็นอยู่นะ !! UNDP ห่วงไทยทิ้งขยะลงแม่น้ำ-ทะเลมากที่สุด เห็นด้วยใช้ Blue Carbon Society รณรงค์

นายมาร์ติน ฮาร์ท – ฮานเซน รองผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UNDP) เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ แต่สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดคือ ประเทศไทยทิ้งขยะลงแม่น้ำมากที่สุด ส่งผลให้ขยะไหลลงสู่ทะเลเป็นอาหารสำหรับสัตว์น้ำ

นายมาร์ติน เปิดผลสำรวจพื้นที่ป่าในประเทศไทย พบว่าในปี 1961 มีพื้นที่ป่าร้อยละ 53 ปี 2013 พื้นที่ป่าลดลงเหลือเพียงร้อยละ 31 ซึ่งการฟื้นฟูระบบนิเวศของไทยให้กลับมาอุดมสมบูรณ์และสวยงามอีกครั้ง จำเป็นที่จะต้องใช้เงินทุนสำหรับการฟื้นฟูมากกว่า 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ  189,000 ล้านบาท)  ถ้าภาครัฐไม่สามารถแบกรับภาระได้เพียงผู้เดียว จึงจำเป็นต้องมีภาคเอกชน รวมถึงองค์กรต่างๆเข้ามาร่วมฟื้นฟูระบบนิเวศให้กลับมาอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจุดเริ่มต้น Blue Carbon Society เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดีของภาคเอกชน ที่จะช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูความหลากลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยนำความสวยงามของสิ่งแวดล้อมกลับมาในประเทศไทยอีกครั้ง

กระทรวงทรัพย์ฯ ชี้ ขยะเกิดวันละ 1 กก.ต่อคน เร่งปฏิรูปปัญหาทะเลไทย

ดร.วิจารย์ สิมะฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นทรัพยากรที่มีมูลค่ามหาศาล ทั้งเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอน, แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและชายฝั่ง, แหล่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งขณะนี้บริบทของประเทศไทยและโลกให้ความสำคัญกับเรื่องขยะทะเลโดยเฉพาะพลาสติก ที่ส่งผลต่อสัตว์ทะเล

ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า มนุษย์สร้างขยะวันละ 1 กิโลกรัม 1 ขีดต่อคนต่อวัน ใช้เวลาย่อยสลายเป็นไมโครพลาสติกค่อนข้างนาน และสะสมในสัตว์น้ำส่งผลต่อระบบนิเวศทะเลไทย ดังนั้น การลดปริมาณขยะต้องเริ่มจากทุกๆคน  โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้ ถึงการอนุรักษ์เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ทรัพยากรได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในส่วนของภาครัฐก็ให้ความสำคัญถึงการปฏิรูปปัญหาทางทะเลและชายฝั่ง และการมีส่วนร่วมของภาคอย่าง Blue Carbon Society จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

related