svasdssvasds

ไขปริศนา 5 จุดเสี่ยง "ระเบิด" ฝังดิน

ไขปริศนา 5 จุดเสี่ยง "ระเบิด" ฝังดิน

ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่จุดเสี่ยงที่จะตรวจพบระเบิดถูกฝังในดิน 5 จุดหลักๆ ซึ่งคาดว่ายังมีระเบิดหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากที่ยังไม่ถูกตรวจพบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพื้นที่สามเสน ที่มีการพบระเบิดจำนวนมาก

พบลูกระเบิดกว่า 100 ลูก

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สามเสน รับแจ้งพบลูกระเบิดกว่า 100 ลูก ในพื้นที่ก่อสร้างแห่งหนึ่งภายในซอย ถนนราชวิถี ก่อนถึงสะพานกรุงธนฯ เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี อยู่ระหว่างการตรวจสอบความชัดเจนถึงชนิดระเบิด และกันพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

ไขปริศนา 5 จุดเสี่ยง "ระเบิด" ฝังดิน

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตรวจพบระเบิดสมัยสงครามโลก

ในพื้นที่ก่อสร้างต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร มีการขุดเจอระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นระยะๆ และมีจุดเสี่ยงทั้งหมด 5 จุดหลัก ที่กองทัพอากาศแจ้งเตือนว่าเคยเป็นพื้นที่ทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้แก่ ย่านสถานีรถไฟบางซื่อ, ย่านรพ.ศิริราช, สถานีรถไฟบางกอกน้อย, ย่านสะพานพุทธ และ ย่านพระราม 6

ไขปริศนา 5 จุดเสี่ยง "ระเบิด" ฝังดิน

ย้อนกลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อไทยประกาศสงครามอย่างเต็มตัวกับฝ่ายสัมพันธมิตร ทางสหรัฐอเมริกาและอังกฤษได้ส่งเครื่องบินเพื่อทำการทิ้งระเบิด ทำลายสนามบิน ชุมทางรถไฟ ท่าเรือ สะพาน อันเป็นปมคมนาคมเพื่อตัดเส้นทางลำเลียงของญี่ปุ่น พระนครและธนบุรีถูกเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตีทิ้งระเบิด ระหว่างปี พ.ศ. 2485 ถึง 2488 รวม 250 ครั้ง

สถานที่ที่ถูกโจมตีได้แก่ สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีรถไฟบางกอกน้อย สถานีรถไฟช่องนนทรีย์ สถานีรถไฟบางซื่อ โรงงานซ่อมสร้างหัวรถจักรมักกะสัน โรงไฟฟ้าวัดเลียบ โรงงานปูนซีเมนต์บางซื่อ สะพานพุทธยอดฟ้า สะพานพระราม 6 ท่าเรือคลองเตย สนามบินดอนเมือง สถานทูตญี่ปุ่น

จากบันทึกรายงาน มีเครื่องบินเข้าปฏิบัติการประมาณ 2,490 เที่ยวบิน ทิ้งลูกระเบิดทำลายกว่า 20,000 ลูก และหนึ่งในจำนวนนี้ระเบิดไม่ทำงานในพื้นที่สามเสน ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าในพื้นที่นี้ในอดีต เป็นพื้นที่ลุ่มที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้การทิ้งระเบิดทำงานไม่สมบูรณ์เพราะถูกดูดซับแรงกระแทกไว้

ซึ่งระเบิดที่พบส่วนใหญ่ในครั้งนี้เป็นชนิด BDU 33 เป็นลูกระเบิดฝึกน้ำหนัก 25 ปอนด์ (11.34 กิโลกรัม) ที่ไม่มีดินระเบิด เสื่อมสภาพ อายุประมาณ 40 ปี ลักษณะการทำงาน หากเมื่อตกกระทบ จะไปจุดแท่งควันข้างในให้ปล่อยควันออกมาเพื่อแสดงตำแหน่งตก

ไขปริศนา 5 จุดเสี่ยง "ระเบิด" ฝังดิน

ซึ่งในขณะนี้คาดว่ายังมีวัตถุระเบิดหลงเหลือในพื้นที่ในหลายๆ จุด เพื่อความปลอดภัยหากมีการพบเห็น ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประสานในการตรวจค้นและทำลาย อย่าดำเนินการเอง เพราะอาจจะเกิดอันตรายร้ายแรงได้

related