svasdssvasds

เลขาสภาฯ ปัด! “ชิโนทัย” แก้แบบอาคาร ชี้เข้าใจคลาดเคลื่อน

เลขาสภาฯ ปัด! “ชิโนทัย” แก้แบบอาคาร ชี้เข้าใจคลาดเคลื่อน

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า บริษัท ชิโนทัย แก้ไขแบบการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดยทำให้มีพื้นที่จอดรถลดลง ว่าไม่เป็นความจริง และ เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ (20 มี.ค. ) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ว่า บริษัท ชิโนทัย ซึ่งรับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แก้ไขแบบการก่อสร้างทำให้มีพื้นที่จอดรถลดลงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนส่งผลให้บริษัทผู้รับเหมาได้รับความเสียหาย เพราะบริษัทชิโนทัย ไม่ได้ออกแบบ ทั้งนี้เมื่อได้ประสานไปยังกรุงเทพมหานครแล้วพบว่า บริเวณการก่อสร้างที่มีพื้นที่ใช้สอยจริง กว่า 4แสนตารางเมตรนั้นจะต้องมีที่จอดรถมากกว่า 3 พันคันแต่ออกแบบไว้จอดได้ 1,800 คัน การออกแบบดังกล่าวจึงไม่สอดคล้องกับเทศบัญญัติกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครได้แนะนำให้คณะทำงานปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ก่อนเปิดใช้งานตัวอาคาร อย่างไรก็ตามไม่ได้นิ่งนอนกับปัญหาที่เกิดขึ้น และวางแนวทางแก้ไขไว้เบื้องต้น 3 แนวทางคือ ปรับเรื่องการจอดรถให้เพิ่มขึ้นเบียดเสียดกว่าเดิมดังเช่นตามห้างสรรพสินค้า ขอความอนุเคราะห์ เช่าพื้นที่ของกรมทหาร หรือ เอกชน ซึ่งเป็นหน่วยงานใกล้เคียงและจัดรถรับ – ส่ง  ก่อสร้างลานจอดรถบนดิน หรือชั้นใต้ดินเพิ่มเติม แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้คำนวณงบประมาณที่จะต้องใช้สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“ชิโนทัยไม่ได้ปรับแบบแต่ข้อเท็จจริงนั้นบริษัทผู้ออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ คือ บริษัท สงบ 1051 ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขอให้บริษัทผู้ออกแบบชดเชยใดๆ แต่เคยสอบถามไปยังผู้ออกแบบ ว่าจะแก้เรื่องนี้อย่างไร เขาตอบว่าให้จอดที่บริเวณสนามซึ่งไม่น่าจะถูกต้องเหมาะสม ใจผมอยากได้พื้นที่สีเขียวไม่อยากให้ทำที่จอดในสนามข้างบน แต่เราก็จะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ขณะนี้พื้นที่ใต้ดินยังสร้างเพิ่มไม่ได้ “เลขาธิการสภาฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่มองว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างนั้น นายสรศักดิ์ ย้ำว่า การออกแบบ กับการจัดซื้อจัดสร้างเป็นคนละประเด็นกัน และจากการทำงานมาหลายโครงการพบว่า การออกแบบที่ผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ก็จะต้องมีการปรับปรุงและแก้ไขให้ดีที่สุด

related