svasdssvasds

แจ้งเพิ่ม "เปรมชัย" ตัวการให้สินบน

แจ้งเพิ่ม "เปรมชัย" ตัวการให้สินบน

เหตุการณ์เสนอสินบนให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน 2 เหตุการณ์ เป็นการตอบคำถามได้อย่างดีว่า ทำไมนายเปรมชัย กรรณสูต จึงถูกเรียกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาติดสินบนเจ้าพนักงานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ที่กองบังคับการตำรวจ ปทส.

จากการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

การเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา กับตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมาของ นายเปรมชัย กรรณสูต ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 144 เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน จากคดีล่าสัตว์ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก กระทั่งมีหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการ ปปป. อีกครั้งในวันที่ 20 มีนาคม เกิดเป็นคำถามว่า เขาจะถูกแจ้งข้อหาอะไรเพิ่มเติมอีก

แจ้งเพิ่ม "เปรมชัย" ตัวการให้สินบน

ที่มาเกิดจากการสอบสวนเพิ่มเติมของพนักงานสอบสวน ในห้วงค่ำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน ถูกจับกุมโดยการนำของ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จากจุดเริ่มต้น พิกัดตั้งแคมป์ในเขตหวงห้ามบริเวณห้วยปะชิ ซากไก่ฟ้า ปืน ไส้ของสัตว์ที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นไส้เสือดำ และพิรุธของผู้ถูกจับกุม ทำให้เขาถูกเชิญตัวมาทำบันทึกจับกุมที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์ฯ

แจ้งเพิ่ม "เปรมชัย" ตัวการให้สินบน

ต้นตอการแจ้งข้อกล่าวหา

ในวันที่ 7 มีนาคม ตำรวจป้องกันปราบปรามการกระทำผิดและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ลงพิสูจน์ทราบพื้นที่จริง และอาคารนิทรรศกาลและศูนย์บริการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เป็นต้นตอการแจ้งกล่าวหาว่านายเปรมชัยเสนอสินบน การสอบปากคำ พิสูจน์ข้อเท็จจริงได้เริ่มต้นขึ้น และเป็นการยืนยันว่าคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ เกิดขึ้นคนละสถานที่ คนละเวลาที่นายเปรมชัยเสนอว่าจะให้อะไรบางอย่างกับนายวิเชียร แต่เป็นเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกได้จากโรงครัวในระยะห่างออกไปอีก 300 เมตร

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายเปรมชัยกับพวกถูกนำตัวมาที่อาคารสำนักงานเขตรักษาพันธุ์ฯ ของกลางถูกนำเข้าห้องเก็บของกลางไปก่อน แต่ไม่ทันที่คณะล่าทั้ง 4 คน จะถึงห้องเก็บของกลาง ทั้งหมดหยุดที่หน้าประตู มีผู้อยู่ในเหตุการณ์ห้วงเวลานั้น 8 คน เป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเฝ้าที่ประตูหน้า 1 คน ประตูหลัง 1 คน อยู่ในห้องอีก 3 คน รวมทั้งนายวิเชียร หัวหน้าเขตฯ จากประตู ไปยังห้องเก็บของกลางระยะห่างไม่เกิน 5 เมตร ทุกคนเห็นใบหน้าและได้ยินเสียงกันและกันชัดเจน การเสนอให้โดยนายเปรมชัย เริ่มต้นขึ้นที่นั่น

แจ้งเพิ่ม "เปรมชัย" ตัวการให้สินบน

เมื่อไม่สำเร็จ ทั้งหมดจึงถูกนำตัวเข้าห้องเก็บหลักฐานเพื่อทำบันทึกจับกุม แต่ไม่ทันเขียนบันทึกจับกุมแล้วเสร็จ โซล่าเซลล์หมดพลังงาน ไฟฟ้าดับทั้งหมด จึงเปลี่ยนไปที่โรงครัว ซึ่งอยู่ห่างไปอีกราว 300 เมตร เพื่อใช้ไฟและการเสนอให้ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นที่นี่ โดยนายยงค์ โดดเครือ ขณะที่บันทึกจับกุมยังเขียนไม่แล้วเสร็จ

 

ยืนยันพฤติกรรมการเสนอให้สินบนที่ชัดเจน

การสอบปากคำนายวิเชียร และเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เมื่อวันที่ 14 มีนาคม จึงเป็นการยืนยันพฤติกรรมการเสนอให้สินบนที่ชัดเจนขึ้น นายเปรมชัยเป็นคนแรกที่เสนอให้ เขาถูกแจ้งข้อหาตามความผิดมาตรา 144 ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา

และจะถูกแจ้งเอาผิดอีกข้อหาตามมาตรา 83 ฐานเป็นตัวการสนับสนุนให้กระทำผิดในวันที่ 21 มีนาคม นี้ ที่กองบังคับการตำรวจ ปปป. พร้อมกับนายยงค์ โดดเครือ ที่จะถูกแจ้ง 2 ข้อหาในวันเดียวกัน จากเหตุที่เขาเสนอให้และมีหลักฐานเป็นคลิปเสียง พร้อมพยานยืนยัน

related