svasdssvasds

หนุ่มหัวใส! เลี้ยงด้วงมะพร้าว เป็นเมนูพิสดารขายดิบขายดี

หนุ่มหัวใส! เลี้ยงด้วงมะพร้าว เป็นเมนูพิสดารขายดิบขายดี

หนุ่มหัวใสเพาะเลี้ยงด้วงมะพร้าว หรือด้วงสาคูหลากสีหลายรส และกลิ่น เป็นเมนูเปิบพิสดารจนส่งขายไม่ทัน

วันนี้( 21 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพูดถึงอาชีพเสริมในการทำเกษตรที่กำลังน่าจับตามองในช่วงนี้ก็คือ การเพาะเลี้ยงหนอนด้วงมะพร้าว หรือหนอนด้วงสาคู ซึ่งจุดเด่นในการเพาะเลี้ยงหนอนชนิดนี้ใช้ต้นทุนค่อนข้างต่ำ หรือหาได้จากเศษพืช ผลไม้ ที่ได้หลังจากการทำเกษตร, ใช้เวลาในการดูแลน้อย, ได้ผลผลิตที่คุ้มค่า, เศษอาหารหลังจากการเพาะเลี้ยงสามารถนำไปเป็นปุ๋ยให้แก่พืชได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์

หนุ่มหัวใส! เลี้ยงด้วงมะพร้าว เป็นเมนูพิสดารขายดิบขายดี

ที่ไร่สตรอเบอรี่นครน่าน นายขวัญ ม่วงงาม และนายปิยะพงษ์ อินต๊ะยศ กลุ่มผู้เพาะเลี้ยงหนอนด้วงสาคูจังหวัดน่าน เผยว่า แต่ก่อนเริ่มจากการทำไร่สตรอเบอรี่ภายหลังได้เริ่มเพาะเลี้ยงหนอนด้วงสาคูไปด้วย เพราะเห็นว่าการเพาะเลี้ยงหนอนชนิดนี้สามารถช่วยเสริมรายได้โดยที่ไม่ต้องเหนื่อยมาก ซึ่งขณะนี้สภาพอากาศเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนทำให้ผลผลิตการเพาะหนอนได้ปริมาณมากขึ้นกว่าฤดูหนาวหรือในช่วงที่มีอากาศเย็น ช่วยเสริมเรื่องรายได้จากผลผลิตสตรอเบอรี่ ในฤดูร้อนซึ่งอากาศร้อนทำให้ผลสตรอเบอรี่ออกผลผลิตน้อยลง

หนุ่มหัวใส! เลี้ยงด้วงมะพร้าว เป็นเมนูพิสดารขายดิบขายดี

นอกจากนั้น มูลหนอนด้วงที่เหลือจากการเพาะด้วงสาคู ทางกลุ่มของตนได้นำมาผสมทำเป็นปุ๋ยปลูกต้นสตรอเบอรี่ ซึ่งเป็นการทำเกษตรหมุนเวียนครบวงจรช่วยลดต้นทุนและเสริมรายได้อีกทางหนึ่งด้วยโดยส่งขาย 1 กิโลกรัมมีประมาณ 100 ตัว ในราคา 300 บาท สามารถสร้างรายได้ให้วันละไม่ต่ำกว่า 900 บาท ตอนนี้มีคนมาสั่งซื้อจนผลิตหรือเพาะไม่ทัน ที่สำคัญทางกลุ่มได้เสริมกลิ่น และรสชาติให้กับหนอนด้วงซึ่งเป็นเทคนิคใหม่ในการเพิ่มความหลากหลายให้กับผลผลิต โดยขั้นตอนสุดท้ายในการล้างท้องหนอนด้วงก่อนจำหน่ายได้นำผลไม้และพืชผักชนิดต่างเป็นอาหารในขณะขั้นตอนการล้างท้องซึ่งทำให้ผลผลิตหนอนด้วงมีสี, กลิ่นและรสชาติ ของผลไม้พืชผักชนิดนั้นๆ ด้วย

หนุ่มหัวใส! เลี้ยงด้วงมะพร้าว เป็นเมนูพิสดารขายดิบขายดี

โดยมีผลไม้และพืชผักต่างๆ เช่น มะพร้าว, แครอท, กากกาแฟ, ฝักทองและขณะนี้กำลังทดลองผลสตรอเบอรี่เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นการเพิ่มความหลากหลายและทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย โดยสามารถนำไปทอดหรือต้มและแกงกับผักต่าง ๆ แทนเนื้อสัตว์ได้ หากใครสนใจเพาะเลี้ยงทางกลุ่มมีพ่อแม่พันธุ์จำหน่าย ราคาตัวละ10 บาท และพร้อมให้ความรู้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจเพาะเลี้ยง จึงขอเชิญชวนแวะท่องเที่ยวเก็บสตรอเบอรี่ได้ที่ "ไร่สตรอเบอรี่นครน่าน" พร้อมเรียนรู้การเพาะเลี้ยงด้วงสาคูเพื่อบริโภคและสร้างรายได้ ไร่สตรอเบอรี่นครน่านเป็นไร่ปลอดสารเคมีแห่งแรกของจังหวัดน่าน

 

related