svasdssvasds

คพ.เตือน! อย่าสัมผัสสาหร่ายบลูมอาจเกิดผื่นคัน

คพ.เตือน! อย่าสัมผัสสาหร่ายบลูมอาจเกิดผื่นคัน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เตือนช่วงหน้าร้อนหากพบปัญหาสาหร่ายบลูม ตามแหล่งน้ำไม่ควรสัมผัสน้ำเพราะอาจทำให้เกิดผื่นคันได้

วันนี้ (21 มี.ค.) นางสุณีปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า คพ.ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในปีที่ผ่านๆมา ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม พบปัญหาสาหร่ายบลูมในช่วงหน้าร้อน ในพื้นที่ต่างๆ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำแควพระปรง แม่น้ำลำโดมใหญ่ แม่น้ำมูล และอ่างเก็บน้ำต่างๆ  โดยพื้นที่ที่พบ ปัญหาส่วนใหญ่จะมีสิ่งปิดกั้นลำน้ำ ทำให้น้ำมีสภาพนิ่งไม่ไหลเวียนและเกิดการสะสมของธาตุอาหาร เช่น ประตูระบายน้ำ เขื่อน ฝาย ส่งผลให้ปลาในลำน้ำตายเป็นจำนวนมาก ทางกรมควบคุมมลพิษ แนะนำว่าในช่วงหน้าร้อน ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ หากแหล่งน้ำมีสาหร่ายบลูมเกิดขึ้นไม่ควรสัมผัสน้ำเพราะอาจทำให้เกิดผื่นคันได้

นางสุณี กล่าวว่า ปัญหาสาหร่ายบลูม เกิดจากการที่แหล่งน้ำมีปริมาณน้ำลดน้อยลง จนมีสภาพนิ่งไม่ไหลเวียนถ่ายเท ส่งผลให้ความเข้มข้นของสารอาหารที่จำเป็นต่อพืช ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มาจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ เช่น การเกษตร อุตสาหกรรม น้ำทิ้งจากบ้านเรือน การสังเกตสาหร่ายเกิดการบลูมในแหล่งน้ำ จะพบสีของแหล่งน้ำเปลี่ยนไปจากปกติโดยอาจพบได้หลายสีขึ้นกับชนิดของสาหร่าย เช่น เขียว น้ำตาลเหลือง หรือ แดง

สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหา จะต้องทำให้แหล่งน้ำเกิดการไหลเวียนถ่ายเทบ้างเป็นระยะ หากเริ่มมีสาหร่ายเกิดขึ้นให้กำจัดออกจากแหล่งน้ำก่อนที่จะเกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย ส่วนมาตรการระยะยาว รัฐต้องเข้มงวดการอนุญาตระบายน้ำทิ้งลงสู่แหล่งน้ำของสถานประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาภัยแล้ง

[gallery type="slideshow" size="large" ids="217638,217639,217640,217641,217642"]

related