svasdssvasds

กรมฝนหลวงฯ ร่วมบิน! ยับยั้งความรุนแรง "พายุลูกเห็บ" ภาคอีสาน

กรมฝนหลวงฯ ร่วมบิน! ยับยั้งความรุนแรง "พายุลูกเห็บ" ภาคอีสาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้( 21 มี.ค.) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ตลอดจนภัยพิบัติความรุนแรงจากการเกิดพายุลูกเห็บได้แผ่ขยายเป็นวงกว้างจากภาคเหนือเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและมีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้เร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ขาดแคลนน้ำและพื้นที่ต่างๆ ที่ได้มีการขอรับบริการฝนหลวง เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง และยับยั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติ

โดยจากการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ โดยหน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดพิษณุโลก ได้ประสานความร่วมมือกับศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ในการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ยโสธร อุดรธานี เลย และเพชรบูรณ์ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณอำเภอทุ่งเขาหลวง อาจสามารถ เสลภูมิ ธวัชบุรี และอำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีฝนตกเล็กน้อยและไม่พบการเกิดลูกเห็บในพื้นที่ดังกล่าว

เช่นเดียวกับศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงอื่นๆ ที่ขึ้นบินปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ทางการเกษตร และจะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีสภาพตื้นเขิน เพื่อสำรองไว้ใช้ในการผลิตน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค รวมถึงการช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะภัยแล้ง การสร้างความชุ่มชื้นให้แก่พื้นที่ป่าไม้ของประเทศ และการบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ โดยประชาชนและเกษตรกรสามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ

related