svasdssvasds

เรื่องนี้คงยาว “สมชัย” จ่อแฉ! ปมคสช.เด้งพ้นกกต.พรุ่งนี้

เรื่องนี้คงยาว “สมชัย” จ่อแฉ! ปมคสช.เด้งพ้นกกต.พรุ่งนี้

อดีตกกต."สมชัย ศรีสุทธิยากร" โพสต์เฟซบุ๊กจัดเต็ม 6 ประเด็น ที่คาดว่าเป็นสาเหตุที่ถูก"คสช."ปลด เพราะทำให้สังคมสับสน

วันนี้ (22 มี.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ใช้มาตรา44 ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2551 ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่คสช. ระบุว่ามีการให้สัมภาษณ์ที่ก่อให้สังคมเกิดความสับสน 6 ประเด็น

การอธิบายและการคาดการณ์ของ อดีต กกต.สมชัยเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือก่อให้เกิดความสับสนต่อสังคม

1.ก่อนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 ผมได้บอกกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั้งๆที่ 28 เขต ไม่สามารถรับสมัครได้ ท้ายสุด การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ

ผล. ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่าการเลือกตั้ง เป็นโมฆะ เนื่องจากเป็นการจัดการเลือกตั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญ คือ ไม่ใช่วันเดียวกันทั้งประเทศ

 

2.ฝ่ายรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนที่เหลือ และ การเลือกตั้ง ส.ว.ในวันเดียวกัน คือ วันที่ 30 มี.ค.2557 แต่ กกต. ไม่เห็นด้วย. เห็นควรเลือก ส.ว.อย่างเดียว การเลือก ส.ว.จึงจะประสบความสำเร็จ

ผล. การเลือกตั้ง ส.ว.ในวันที่ 30 มี.ค. 2557 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

3.หัวหน้า คสช.ตั้งคำถามต่อประชาชนว่า คสช. มีสิทธิสนับสนุนพรรคการเมืองหรือไม่

ผล ผมได้ให้คำตอบต่อสาธารณะว่า หาก คสช.หมายถึงตัวบุคคล ย่อมสนับสนุนพรรคใดก็ได้ แต่หาก คสช.เป็นองค์กรที่เป็นหลักในกลไกการบริหารประเทศ การสนับสนุนพรรคการเมืองอาจไม่เหมาะสม

 

4.ผมให้ข้อเท็จจริงว่าการเลือก กกต.จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ไม่เป็นไปตาม กม.คือ ไม่เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย

ผล สนช.ลงมติไม่รับรองชื่อ กกต.7 ท่าน ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาต้องมีการคัดเลือกใหม่โดยยอมแก้ไขข้อบังคับการประชุมให้เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย และผู้ผ่านการคัดเลือก 2 คนเดิม ยังสมัครในรอบนี้อีก แปลว่า เห็นว่า สนช.มิได้ลงคะแนนไม่รับจากคุณสมบัติ แต่เป็นกังวลในเรื่องกระบวนการลงคะแนนที่ขัดกับ กม.

 

5.ผมคาดการณ์ว่าหาก สนช.เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรป.ส.ส. โร้ดแม็ปจะเคลื่อนออก 2 เดือน

ผล. รองนายกวิษณุ ประธาน สนช. และ วิป สนช.สมชาย แสวงการ. ออกมาให้สัมภาษณ์ตรงกันว่า หากยื่น พรป.ส.ส.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ. โร้ดแม็ปจะเคลื่อน 2-3 เดือน. ทั้งๆที่ก่อนหน้ายืนยันว่าโร้ดแม็ปไม่เคลื่อน

 

6.ผมคาดการณ์ว่า หากสนช.มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็น พรป.สว. โร้ดแม็ปจะเคลื่อน 0-6 เดือน. กล่าวคือ ในกรณีที่ ศาลมีคำวินิจฉัยโดยเร็วและไม่เป็นการแก้ไขในสาระสำคัญ สามารถเสร็จในช่วงเวลา ไม่เกิน 90 วัน โร้ดแม็ปจะไม่เคลื่อน. แต่หากศาลชี้ว่า ประเด็นที่ขัดหรือแย้งเป็นสาระสำคัญของ พรป. จะทำให้ พรป.ดังกล่าวตกไป ต้องเริ่มกระบวนการยกร่างใหม่ ใช้เวลารวมประมาณหกเดือน. โดยผมให้นำ้หนักต่อแบบไม่เคลื่อน มากกว่า เคลื่อน

ผล. มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว. ต้องรอดูผลว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

 

ตัวอย่าง 6 เรื่องที่ผมอธิบายและคาดการณ์ต่อสังคม กลายเป็นเรื่องที่เป็นจริง 5 เรื่อง. ส่วนเรื่องที่ 6 ต้องรอดูว่าจะเกิดผลอย่างไร. ทั้งหมดหากใครว่าสับสน. คนว่า คงสับสน

พรุ่งนี้ ผมจะเล่าให้ฟังว่า การอธิบายในเรื่องที่ 7 เรื่องใด ที่ผมยังไม่ได้พูด และอาจเป็นเหตุให้ คสช.หวั่นไหว จนต้องออกคำสั่ง ม.44 ให้ผมพ้นจากหน้าที่

รอคำทำนายที่ 7 !!!

เรื่องนี้คงยาว “สมชัย” จ่อแฉ! ปมคสช.เด้งพ้นกกต.พรุ่งนี้

 

related