svasdssvasds

อัพเดทคดีเสือดำ! ตร.ส่งสำนวนสอบเพิ่มแล้ว โยงฟ้องแพ่งราคาชีวิต 3ล้าน!

อัพเดทคดีเสือดำ! ตร.ส่งสำนวนสอบเพิ่มแล้ว โยงฟ้องแพ่งราคาชีวิต 3ล้าน!

ตำรวจส่งอัยการแล้ว กรณีสอบเพิ่มรอบ 2 คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พบค่าเสียหายตามอนุสัญญาไซเตส เสือดำตัวละ 3,012,000 บาท ส่วนไก่ฟ้าหลังเทาตัวละ 22,612 บาท

ความคืบหน้าคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย พร้อมพวก 3 คน ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งคดีนี้ตำรวจสรุปสำนวนส่งอัยการแล้ว แต่ถูกสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมบางประเด็นเป็นครั้งที่ 2

 

วันที่ 26 มี.ค.61 ล่าสุด พ.ต.ท.จุมพล เลขสุนทรากร รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ทองผาภูมิ เปิดเผยว่า เบื้องต้นอัยการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม ประเด็นเรื่องพฤติการณ์ล่าสัตว์ป่า ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายกับนายเปรมชัย และพวก โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิ่มเติม พร้อมส่งเรื่องดังกล่าวให้อัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนนายเปรมชัย และพวก เข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4

 

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ เปิดเผยว่า กรณีอัยการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสียหายต่อระบบนิเวศ เพื่อเอาผิดทางแพ่งนั้น สามารถคำนวณความเสียหายเบื้องต้น ที่เกิดจากผู้ต้องหาเข้าไปล่าสัตว์ป่าได้แล้ว

 

โดยเฉพาะเสือดำ 1 ตัว ที่ถูกฆ่า อายุราว 5 ปี เป็นเสือดำชนิดย่อย เสือดำอินโดจีน เป็นสัตว์ป่าที่หายาก และใกล้จะสูญพันธุ์ มีสถานภาพทางกฎหมายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 182 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาไซเตส คิดเป็นค่าเสียหายตัวละ 3,012,000 บาท ส่วนไก่ฟ้าหลังเทา 1 ตัว คิดค่าเสียหายเป็นเงินตัวละ 22,612 บาท รวมค่าเสียหายทั้งเสือดำและไก่ฟ้าหลังเทา รวมเป็นเงิน 3,034,612 บาท ทั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเพียงค่าความเสียหายด้านสัตว์ป่าเท่านั้น ยังไม่รวมค่าเสียหายทั้งระบบ คือ ระบบนิเวศสัตว์ป่า และระบบนิเวศของพืช ซึ่งมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งค่าเสียหายเหล่านั้น ไม่สามารถคำนวณได้

 

related