svasdssvasds

ข่าวเด่นวันนี้ : 77 จังหวัด "โกงเงินคนจน" บิ๊กตู่ลุย! สางปัญหา

ข่าวเด่นวันนี้ : 77 จังหวัด "โกงเงินคนจน" บิ๊กตู่ลุย! สางปัญหา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ครม.ผ่าน! “มาตรการป้องกันทุจริตส่วนราชการ” ห้ามกลับมานั่งเก้าอี้เดิมหรือดีกว่า3ปี

วันนี้(27 มี.ค.)พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาคราชการ ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นผู้เสนอ โดยที่ผ่านมา มีการร้องเรียนการทุจริตในหน่วยงานราชการ ต่อจากนี้ จึงขอให้หัวหน้าหน่วยงานราชการ เริ่มดำเนินการตรวจสอบข้อมูลทันทีให้ได้ผลเบื้องต้นใน 7 วัน นับจากวันที่ได้รับข้อมูล และตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากพบข้อเท็จจริงว่า มีการทุจริต ให้หัวหน้าส่วนราชการมีอำนาจปรับย้ายบุคคลที่ถูกชี้มูลมาประจำการที่สำนักนายกรัฐมนตรีก่อนได้ โดยขณะนี้ มีตำแหน่งรองรับกว่า 100 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ หากพบว่า มีหลักฐานชัดเจนที่สามารถชี้มูลได้ ให้ผู้บริหารส่วนราชการสามารถดำเนินมาตรการทางวินัยได้ทันที ทั้งการไล่ออก ตัดเงินเดือน หรือ โยกย้ายตำแหน่ง และห้ามกลับมาดำรงตำแหน่งเดิม หรือตำแหน่งที่ดีกว่าเดิมเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ทุจริตกลับมากลั่นแกล้งพยาน โดยไม่ต้องรอการดำเนินคดีทางอาญา เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของราชการเป็นไปอย่างโปร่งใส และจะต้องมีหลักประกันความปลอดภัยแก่พยานบุคคล หรือข้าราชการชั้นผู้น้อยด้วย แต่หากพยานให้ข้อมูลเท็จก็จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลเตรียมออกคำสั่งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับสูง จำนวน 14 ราย ที่เกี่ยวข้องกับคดีการค้ามนุษย์ มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้ (27 มี.ค.) เพื่อเปิดทางให้ต้นสังกัดได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะมีเวลาดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอน 30 วัน หรือ สามารถขอขยายระยะเวลาตรวจสอบได้อีก 30 วัน และหากพบข้อมูลการทุจริต หัวหน้าส่วนราชการ ก็สามารถลงโทษทางวินัยได้ทันที และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีทางอาญาต่อไป

ป.ป.ท.พบ! “โกงเงินคนจน” ลามทั่วประเทศ

วันนี้ (27มี.ค.) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เผย หลังมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนการการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ตั้งแต่ 12 กุมภาพันธ์ – 25 มีนาคม 2561 วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 123,159,000 บาท

ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบมีความผิดปกติ รวมเป็น 53 จังหวัด และอยู่ระหว่างตรวจสอบ อีก 24 จังหวัด ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 9 จังหวัด และได้สอบปากคำทั้งหมดในขณะนี้ 45 คนแล้ว และที่เหลือจะทยอยนำมาสอบปากคำ ในส่วนการเชื่อมโยงไปยังผู้บริหารในกระทรวงยังไม่สามารถนำมาชี้แจงได้เพราะอยู่ระหว่างสอบสวน

จากการตรวจสอบทั้งหมด 55 จังหวัด และอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 24 จังหวัด รวมเป็น 77 จังหวัดทั่วประเทศ ในขณะนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าจังหวัดใหนจะไม่ทุจริต

related