svasdssvasds

ธาริต รอด! หมิ่น "ลุงกำนัน" ทำสัญญาสร้างโรงพักทดแทน ชี้ ติดชมสุจริต

ธาริต รอด! หมิ่น "ลุงกำนัน" ทำสัญญาสร้างโรงพักทดแทน ชี้ ติดชมสุจริต

ศาลพิพากษายกฟ้อง ธาริต - บก.มติชน - ข่าวสด หมิ่น สุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีแถลงข่าวกล่าวหาทำเรื่องเปลี่ยนสัญญาก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง เป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอม ศาลชี้การกระทำจำเลยเป็นการแถลงข่าวโดยสุจริต ติชมเพื่อความเป็นธรรม

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี โจทก์ฟ้องนายธาริต , บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) , นายวรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน , บริษัท ข่าวสด จำกัด และนายสุริวงศ์ เอื้อปฏิภาณ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด เป็นจำเลยที่ 1 -5 ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท กรณีที่นายธาริต แถลงข่าว กล่าวหาว่าการกระทำของนายสุเทพ เรื่องขอเปลี่ยนแปลงโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ เป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบและเป็นเท็จ ทำให้โจทก์เสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงและนำไปเสนอข่าวในหนังสือพิมพ์ดังกล่าว

โดยศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่า นายสุเทพ ได้มีการเปลี่ยนสัญญาเเก้ไขการก่อสร้างโรงพักทดเเทน 396เเห่ง เป็นสัญญาเดียวจากที่สำนักงบประมาณ เคยทำความเห็นเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นรายภาค เเละ ครม. เห็นชอบด้วยกับสำนักงบประมาณ การที่ นายสุเทพ มีการแก้ไขสัญญาเป็นสัญญาเดียว นายธาริต ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ อธิบดี DSI ย่อมมีอำนาจแถลงข่าวการตั้งข้อสงสัยเเละเชิงตรวจสอบแก่สื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ เเละเป็นการให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ส่วนจำเลยที่ 2 - 5 เป็นสื่อมวลชนที่มีการนำเสนอข่าวจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ได้เสนอข้อเท็จจริงตามที่นายธาริต เเถลงข่าวจึงเป็นการกระทำโดยสุจริต ติชมเพื่อความเป็นธรรม ตามที่วิญญูชนพึงกระทำไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์มาก่อน จึงพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ภายหลังฟังคำพิพากษา นายธาริต ได้เดินออกจากศาล และขึ้นรถกลับทันที โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

related