svasdssvasds

"สุรชัย" แนะ! สนช.ขอศาลเร่งตีความ"ร่างกม.ลูกส.ส." เพื่อไม่กระทบเลือกตั้ง

"สุรชัย" แนะ! สนช.ขอศาลเร่งตีความ"ร่างกม.ลูกส.ส." เพื่อไม่กระทบเลือกตั้ง

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ระบุว่า สนช.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง กฎหมายลูก ส.ส.เพราะจำเป็น แนะขอศาลเร่งพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ เพื่อไม่ให้กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

วันนี้(29 มี.ค.) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่า ตอนนี้ทราบว่าสมาชิกกำลังเข้าชื่อกัน ก็ถือเป็นเรื่องดีที่จะแก้ไขปัญหาความกังวลใจของหลายฝ่าย ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้งและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น  เพราะน่าจะขอความร่วมมือให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ และขอให้ กกต.ร่นระยะเวลาในกรอบ 150 วัน เพื่อไม่กระทบต่อการจัดการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นายสุรชัย มองว่า การที่สมาชิก สนช.เปลี่ยนใจยื่นร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่ใช่การกลับลำ แต่เป็นเรื่องสิทธิของสมาชิกในการเข้าชื่อทำให้ร่างกฎหมายเกิดความชัดเจน และเป็นเพียงมุมมองความเห็นที่ไม่ตรงกัน แม้ว่าจะเลยกระบวนการของ สนช. และได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม หากยังอยู่ในกรอบเวลา ก็สามารถดำเนินการได้ ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีการถกเถียงกันถึงเงื่อนเวลาที่ สนช.สามารถยื่นศาลตีความได้ว่าต้องอยู่ในกรอบ 5 วัน หรือ 25 วัน

 

 

 

related