svasdssvasds

จ่อปรับวันละ 8 แสน! กสทช.เร่ง "เน็ตชายขอบ" ให้เสร็จในปีนี้

จ่อปรับวันละ 8 แสน! กสทช.เร่ง "เน็ตชายขอบ" ให้เสร็จในปีนี้

กสทช.เตรียมหารือทีโอที เร่งรัดดำเนินโคงการเน็ตชายขอบให้เสร็จตามแผนในปีนี้ ชี้หากทีโอทีไม่ทำตามสัญญา จะมีค่าปรับวันละ 8 แสนบาท

วันที่ 31 มี.ค.61 พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในระหว่างการลงพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ว่า ในวันที่ 4 เม.ย.61 นี้ จะเรียกหารือบริษัท ทีโอที กรณีส่งมอบโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบช้ากว่ากำหนด เพื่อสอบถามรายละเอียด ปัญหาอุปสรรค และเร่งรัดให้การโครงการเป็นไปตามแผน 3,920 หมู่บ้านภายในปีนี้

สำหรับโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบในเดือนมีนาคมนี้ได้ดำเนินการแล้ว 15% ของหมู่บ้านพื้นที่เป้าหมาย และตั้งเป้าหมายให้ครบ 3,920 หมู่บ้านภายใน 30 ก.ย.นี้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนและชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตราคาถูก ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยี และส่งเสริมให้เกิดการสร้างอาชีพ ใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต

ขณะที่ทางด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวด้วยว่ากรณีการส่งมอบงานของบริษัท ทีโอที ล่าช้า หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามสัญญา ก็จำเป็นต้องมีค่าปรับตามที่กำหนดใน 3 สัญญา มูลค่าประมาณ 837,640 บาทต่อวัน แต่เชื่อว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จไปตามแผนในปีนี้ ส่วนโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบจะทำให้มีจุดเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะหมู่บ้านละ 1 จุด รวม 3,149 จุดทั่วประเทศ และศูนย์ยูโซเน็ต USO Net ภายในโรงเรียน จำนวน 763 แห่ง เป็นแหล่งการเรียนรู้ของโรงเรียนและชุมชน พร้อมผู้ดูแลประจำศูนย์ และให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไม่ต่ำกว่า 30 เมก 30 Mbps. ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ฟรี 5 ปี ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 775,027 ครัวเรือน

related