svasdssvasds

กกต.ไฟเขียว! “ตั้งพรรคใหม่” แล้ว 4 จาก 97 พรรค

กกต.ไฟเขียว! “ตั้งพรรคใหม่” แล้ว 4 จาก 97 พรรค

กกต. ประกาศรับรองพรรคการเมืองใหม่แล้ว 4 พรรค จากที่ยื่นคำขอทั้งหมด 97 พรรค พร้อมยืนยัน พรรคการเมืองเก่าสามารถ ยืนยันสมาชิกผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้

วันนี้ (1เม.ย) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเก่าจะสามารถดำเนินการตรวจสอบสมาชิกพรรคได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนว่า กระบวนการต่าง ๆ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองแต่ละพรรคที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งสามารถใช้ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยยืนยันว่าเป็นมีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้าม

ส่วนความคืบหน้าการยื่นคำขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองนั้น มีกลุ่มการเมือง ยื่นคำขอมาแล้ว 97 พรรค ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน คุณสมบัติต่างๆ เบื้องต้นตนได้ลงนามแล้วและออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง ไปแล้วจำนวน 4 พรรค เพื่อให้สามารถไปดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป ส่วนกลุ่มใดที่ กกต. ตรวจสอบว่ามีเอกสารหรือข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ ก็ได้แจ้งให้ปรับปรุงดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม หากหลังจากนี้มีกลุ่มใดจะขอยื่นคำขอการแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองก็ยังสามารถดำเนินการได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับข้อมูลการยื่นคำขอการแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ระหว่างวันที่ 2 -30 มีนาคมรวมจำนวน 97 พรรค

 

 

 

related