svasdssvasds

“วิษณุ”แจง! กฤษฎีการ่างคำสั่งคสช.ที่53แล้ว รอคสช.เคาะ ระบุรัฐาล-คสช.ทราบปัญหาดี

“วิษณุ”แจง! กฤษฎีการ่างคำสั่งคสช.ที่53แล้ว รอคสช.เคาะ ระบุรัฐาล-คสช.ทราบปัญหาดี

นายวิษณุ เครืองาม เผยกฤษฎีการ่างคำสั่งคสช.53/2560 แล้วรอคสช.เคาะ ระบุรบ.-คสช.ทราบปัญหาดี บอกสนช.ส่งกม.ลูกส.ส.ให้รัฐบาลแล้ว ลั่นถามถามครั้งก็ไม่ไม่กระทบโรดแมป เว้นแต่จะบอกว่าเลื่อน

วันนี้(2 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ว่า ทำไมต้องแก้ไข เมื่อยังไม่มีการวินิจฉัยออกมา ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 ที่ถือเป็นการยื่นตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้นหากคำวินิจฉัยว่าอย่างไรก็ย่อมผูกมัดและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องปฏิบัติตาม ขณะนี้จึงยังไม่จำเป็นต้องทำอะไรทั้งสิ้น

ส่วนปัญหาข้อขัดข้องที่บางฝ่ายยกขึ้นเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว ได้มีการหารือระหว่างรัฐบาลและคสช.แล้ว และทราบตลอดว่ามีข้อสงสัยเรื่องใดบ้าง ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.วิธีปฏิบัติที่ กกต.ชี้แจงได้ 2.เรื่องที่ กกต.ชี้แจงไม่ได้ เพราะมีผลผูกมัดกับคำสั่ง คสช.และ 3.ส่วนที่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติที่มีผลจากคำสั่ง คสช. โดยเมื่อรวบรวมปัญหาต่างๆ แล้ว อาจจะมีการแก้ไขคำสั่ง เช่น ปัญหาการประชุมใหญ่พรรคการเมืองที่ต้องมีหัวหน้าพรรคและตัวแทนสาขาพรรค แต่บางพรรคยังไม่มีสาขาพรรค เพราะการตั้งสาขาต้องผ่านการประชุมก่อน จนเกิดปัญหาเหมือนคำถามว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ซึ่งเรื่องนี้ต้องแก้ไข โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดำเนินการยกร่างฯ ไว้แล้ว ส่วนจะออกมาเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับ คสช.

ส่วนการยืนยันสมาชิกพรรคที่คำสั่ง คสช.กำหนดไว้ 30 วัน ขณะที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 4 ปี นั้น นายวิษณุ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่าการยืนยันสมาชิกพรรคทำได้ใน 4 ปี แต่หากศาลรัฐธรรมนูญ มองว่าเรื่องนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการวินิจฉัย ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเงื่อนเวลาไว้

ส่วนการยืนยันสมาชิกพรรคผ่านแอพพลิเคชั่นนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องมีหลักฐานชัดเจนว่า ได้ชำระค่าบำรุงพรรคจริง ซึ่งขณะนี้มีการทำความเข้าใจการยืนยันตนผ่านแอพพลิเคชั่นแล้ว

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงอำนาจในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญกฎหมายลูก ส.ส.ว่า ขณะนี้ สนช.ได้ส่งร่าง กฎหมายลูก ส.ส.มายังรัฐบาลแล้วเพื่อหารือแล้ว แต่รัฐบาลจะพิจารณาอย่างไรนั้นตนยังไม่ทราบ และยังมีระยะเวลาในการพิจารณาถึงวันที่ 12 เมษายนนี้ แต่คงไม่รอเวลาจนถึงวันดังกล่าว เพราะเวลาทุกนาทีมีประโยชน์ ถ้าหากมีการพิจารณาว่าจะต้องส่งตีความก็ควรดำเนินการทันที เพื่อให้ศาลเร่งพิจารณาวินิจฉัย ยืนยันว่าสนช.สามารถยื่นศาลเองได้ ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าการยื่นตีความกฏหมายลูก ส.ส.จะทำให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนนั้น ยืนยันว่าไม่กระทบกับโรดแมป เนื่องจากมีวิธีในการบริหารจัดการ แต่ส่วนตัวยังบอกรายละเอียดอะไรไม่ได้ ซึ่งใครที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งต้องเตรยมตัวให้พร้อมในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และในเรื่องอื่นๆ คนอื่นจะช่วยจัดการให้ จึงไม่ต้องไปจัดการอะไรเอง หากมัวแต่วิตกกังวลและวิจารณ์กันไปเองว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งไปหรือไม่ และไม่จำเป็นต้องไปหาเสียงหรือดำเนินการใดๆ รวมถึงอย่าเพิ่งตัดสินใจว่าจะต้องลาออกจากราชการ

ทั้งนี้ ตนพูดหลายครั้งแล้วว่าโรดแมปจะไม่เลื่อนออกไปจากที่กำหนดไว้ ซึ่งตนก็ยังยืนยันคำตอบเดิม แต่สื่อพยายามถามทุกวันให้ตนเปลี่ยนคำตอบให้ได้ ซึ่งตนเคยตอบอย่างไรวันนี้ก็จะตอบอย่างนั้น จึงขออย่ากังวล เพราะรัฐบาลจะพูดก็ต่อเมื่อโรดแมปเลื่อนออกไปจริง ดังนั้นถ้ารัฐบาลพูดว่ายังไม่เลื่อน โรดแมปก็ยังเป็นตามปกติ

 

 

 

 

 

 

 

 

related