svasdssvasds

“ดอน” เผย หลายประเทศหนักใจ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เดินทางเยือน!

“ดอน” เผย หลายประเทศหนักใจ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เดินทางเยือน!

“ดอน” เผย หลายประเทศหนักใจ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เดินทางเยือน! ขณะที่ญี่ปุ่นได้ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นคนเชิญ แต่เป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว

วันที่ 2 เม.ย.61 และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยภายหลังที่ ผู้สื่อข่าวพยายามถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงข่าวการปรากฏตัวของ นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประเทศญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีระบุสั้นๆ ว่า ช่างเขา นั้นทางด้านของนายดอน ปรมัติถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายทักษิณ เดินทางไปครั้งนี้ในฐานะเพื่อนของอดีตรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ไม่ทราบชัดเจนว่าเข้าไปโดยใช้วีซ่าอะไร ทราบแต่เพียงว่าเป็นวีซ่าที่ใช้ได้ครั้งต่อครั้ง แต่เขาได้รับความเห็นชอบให้เข้าไป โดยอดีตรัฐมนตรีคนดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว และ ขณะนี้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศที่อยู่ระหว่างเยือนประเทศญี่ปุ่นคงได้พูดคุยต่อในเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าใจเรื่องนี้ดี และมีความรู้สึกว่าการให้ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายของอีกบ้านเมืองหนึ่งเข้าประเทศเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เขาเข้าใจสถานการณ์ทั้งหมด แต่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เกี่ยวข้อง และไม่ได้เป็นผู้เชิญ

ส่วนการที่นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยังประเทศต่างๆ กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการอะไรได้บ้างหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า การจะทำอะไรมันมีหลายมุม หลายแห่งเกรงใจรัฐบาลไทยมาก แต่ละโอกาสที่ให้ทั้งสองคนเข้าไป แม้จะมีวีซ่าแต่เขาให้ด้วยความหนักใจมาก แต่คนในบ้านเมืองเขาเป็นคนจัดการ ไม่ใช่รัฐบาล เหมือนกรณีนี้ที่อดีตรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นคนดำเนินการ นอกจากนี้เท่าที่ทราบมีเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่หนักใจและเล่าให้เราฟัง โดยแต่ละรัฐบาลเขามีความหนักใจ แต่มีสิ่งที่เขาทำได้และไม่ได้ในบ้านเมืองเขา ขณะเดียวกัน นายดอน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภในเรื่องนี้ แต่ไม่ได้เป็นการปรารภโดยตรง เพียงแต่แสดงความห่วงใยในเรื่องนี้

ด้านพลเอกวัลลภ รักเสนาะ เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช. กล่าวว่า ในที่ประชุม สมช.ไม่ได้มีการหารือเรื่องการเมือง ส่วนการติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงการต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยปะละเลย แม้ว่าจะเห็นชัดเจนว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ต่างประเทศที่ใกล้เคียงก็ไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ทันที เพราะการดำเนินการต่างๆ จะต้องมีขั้นตอน

related