svasdssvasds

[คลิป] ทำความรู้จักวันเช็งเม้ง ไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง

[คลิป] ทำความรู้จักวันเช็งเม้ง ไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง

หลักการไหว้ “เช็งเม้ง” ตามหลักฮวงจุ้ยดี จะมีข้อควรข้อห้ามอะไรบ้าง รายการ “ฮวงจุ้ย Design หมายเลข19”

“วันเช็งเม้ง” หรือ “เทศกาลเช็งเม้ง” ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของชาวจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยก่อนวันพิธีจะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ

หลังจากนั้นในวันพิธี จะมีการเซ่นไหว้อาหารคาวหวานที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปี ด้วยความเชื่อที่ว่าจะไม่อดอยาก เมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่ง คนจีนส่วนใหญ่จะหยุดงานมาร่วมพิธีกันพร้อมหน้าพร้อมตา หรือถือว่าเป็นวันพบญาติของคนจีนก็ว่าได้

สำหรับในประเทศไทย “เทศกาลเช็งเม้ง” ในปี 2561 ตรงกับวันที่ 5 เมษายน ตามหลักแล้วนับก่อนถึง 3 วัน และเลยไปอีก 3 วัน รวมเป็น 7 วัน (2 - 8 เมษายน) แต่ในปัจจุบันเนื่องจากมีปัญหาการจราจรคับคั่ง เลยขยายช่วงเวลาเทศกาลให้เร็วขึ้นอีก 3 สัปดาห์ (ประมาณ 15 มีนาคม - 8 เมษายน)

หลักการไหว้ “เช็งเม้ง” ตามหลักฮวงจุ้ยดี จะมีข้อควรข้อห้ามอะไรบ้าง รายการ “ฮวงจุ้ย Design หมายเลข19” โดย อ.สุรัฐพงศ์ สุวรรณรัตน์ อดีตอุปนายกสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวไว้ว่า

เป็นความเชื่อของคนจีนหรือมีเชื้อสายจีนแถบเอเชีย หากสุสานไม่ดี (ฮวงซุ้ย) ต่อให้ลูกหลานเก่ง มีความสามารถแค่ไหน ก็เป็นไปได้ยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องระวังอย่าให้สุสานแตกร้าว เวลาไหว้ห้ามทำให้เสียดายเด็ดขาด เพราะจะผูกพันธ์กับชีวิตของเรา แต่ปักธงแหลม ๆ ที่หลังเต่า จะเป็นการทำร้ายหลุมศพ แนะนำแปะกระดาษสีๆ จะดีกว่า เพิ่มสีสัน ห้ามจุดประทัดหลังสุสาน เด็ดขาด และในปีนี้ห้ามจุดใน ทิศเหนือ และ ทิศตะวันออกฉียงใต้ เป็นทิศไม่ดี

เวลาลงหลุมแล้วมีคนเรียกชื่อ ห้ามขานรับโดยเด็ดขาด และ เวลาไปสุสาน ถุงเท้าต้องใส่สีขาวเท่านั้น หรือ เน้นชุดสีขาวเข้าไว้จะดี