svasdssvasds

"ศรีวราห์" ประชุมคดี "เปรมชัย" แจงความเห็นแย้งอัยการหลังไม่ฟ้อง 5 ข้อหา

"ศรีวราห์" ประชุมคดี "เปรมชัย" แจงความเห็นแย้งอัยการหลังไม่ฟ้อง 5 ข้อหา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เตรียมประชุมคณะทำงาน เพื่อทำความเห็นแย้งอัยการภาค 7 หลังมีคำสั่งไม่ฟ้อง เปรมชัย 5 ข้อหา ก่อนส่งกลับให้อัยการสูงสุดพิจารณา พร้อมยืนยัน ตำรวจไม่มีความขัดแย้งกับอัยการ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีอัยการภาค 7 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)ใน 5 ข้อหา และสั่งฟ้อง6 ข้อหา ว่า อำนาจการฟ้อง เป็นของพนักงานอัยการ และต้องเคารพในอำนาจหน้าที่ของท่าน เมื่อมีหนังสือถามความเห็นจากพนักงานสอบสวนก็ต้องกราบเรียนไปในแนวทางเดิมที่สั่งฟ้องไปทุกข้อหา

แต่เบื้องต้นอัยการภาค7 ยังไม่ได้ส่งความเห็นกลับมาให้ ซึ่งคาดว่า ประมาณสัปดาห์หน้า เมื่อความเห็นจากอัยการมาถึง ก็จะเรียกประชุมแนวทางที่ตำรวจเห็นแย้ง เชื่อว่าใช้เวลาไม่นานก็สามารถลงความเห็นได้ ส่วนกรอบระยะเวลาก็ตามอายุความ โดยเมื่อวาน (4 เม.ย.) ได้พูดคุยกับ พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 เรียบร้อยแล้ว เมื่อทำความเห็นเสร็จก็ส่งกลับไปที่อัยการภาค7 หลักจากนั้นอัยการภาค 7 ก็จะส่งไปที่อัยการสูงสุดเอง

"ศรีวราห์" ประชุมคดี "เปรมชัย" แจงความเห็นแย้งอัยการหลังไม่ฟ้อง 5 ข้อหา

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้มีความขัดแย้งกับอัยการ การลงความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นหน้าที่ เป็นความเห็นทางอาญา ซึ่งตำรวจเห็นแย้งทุกข้อหาที่ไม่สั่งฟ้อง เช่น เรื่องพยายามล่าสัตว์ที่สั่งฟ้องนายธานี ทุมมาศ แต่ไม่สั่งฟ้องคนอื่น นายธานี เอาปืนของ นายเปรมชัย ไปยิง ถ้าไม่ผิดก็มีต้องมีความผิดฐานสนับสนุน แต่การเข้าไปหรือพาอาวุธปืนเข้าไป นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ไม่มีอำนาจในการอนุญาต การอนุญาตเป็นอำนาจเขตบ้านโป่ง หรือผู้อำนวยการสำนักในกรุงเทพฯ ทางกรมยืนยันมาแบบนี้ ประกอบกับกรณีนี้รัฐเสียหาย ค่าธรรมเนียมไม่ได้เก็บ เหตุที่ผมแย้งส่วนใหญ่ อยากจะกราบเรียนว่าทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อมีข้อหาตามกฎหมาย ถ้าผมทำทองไม่รู้ร้อน เดี๋ยวผมก็จะโดนว่าอีก ต้นเหตุคือเงิน 110 บาท ค่าเข้าอุทยานหรือไม่นั้นพวกคุณคิดเอาเองแล้วกัน ถ้าไม่เข้าไปมันจะล่าสัตว์ได้หรือเปล่า ทุกอย่างควรสิ้นสุดที่ศาล เพราะรัฐเสียหาย

"ศรีวราห์" ประชุมคดี "เปรมชัย" แจงความเห็นแย้งอัยการหลังไม่ฟ้อง 5 ข้อหา

ส่วนบางข้อหาที่ไม่มีบทกำหนดโทษในคดีอาญา อัยการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งประมาณ 4 แสนกว่าบาท โดยเฉพาะตัวเสือ แต่ความเสียหายในระบบนิเวศน์ เรื่องนี้ปรึกษากับพนักงานสอบสวนและทางกรมอุทยานแล้ว ส่วนสำนวนเกี่ยวกับอาวุธปืน ติดสินเจ้าพนักงาน ครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย ส่งให้พนักงานอัยการไปหมดแล้ว มั่นใจทุกสำนวน ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ส่งไปตั้งแต่ต้น หลักฐานพอมีก็ต้องฟ้องเห็นควรจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกข้อหา

related