svasdssvasds

ตะลึง! โล้สำเภา"ชายรักชาย"ในกรุงเทพฯ ติด HIV พุ่ง

ตะลึง! โล้สำเภา"ชายรักชาย"ในกรุงเทพฯ ติด HIV พุ่ง

พบข้อมูลน่าตกใจ " HIV " ยังคงคุกคามชายรักชายทั่วทั้งภูมิภาครวมทั้งในประเทศไทย เฉพาะในกรุงเทพฯ สถานการณ์นับได้ว่าน่ากังวล

วันที่ 7 เม.ย.61 มูลนิธิแอพคอม นักวิจัยมหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทยร่วมสำรวจแบบสอบถามออนไลน์เพื่อเข้าใจถึงชีวิตทางเพศของเยาวชนชายรักชายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการสำรวจนี้ เพื่อเข้าใจถึงชีวิตทางเพศของเยาวชนชายรักชายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเป้าหมายเพื่อศึกษาเกี่ยวกับชีวิตทางเพศ สุขภาวะของเยาวชนชายรักชาย และเยาวชนที่เป็นชายรักสองเพศ หรือไบเซ็กซ์ชวล ในประเทศไทย รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเขตอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง พร้อมศึกษาถึงผลกระทบของการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนี้ ที่มีอัตราการติดเชื้อรายใหม่นับหมื่นรายในแต่ละปี

โดยการสำรวจจะใช้วิธีเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ตอบ ซึ่งเป็นโครงการสำรวจ Pulse ระดับภูมิภาค ที่เป็นทั้งงานวิจัย งานผลักดันด้านนโยบาย ซึ่งอำนวยการโดยมูลนิธิแอพคอม มูลนิธิดำเนินงานด้าน HIV และสิทธิของชุมชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก การสำรวจดังกล่าว ดำเนินงานเป็นภาคีร่วมกับองค์กรชุมชน นักวิจัย และหน่วยงานด้านสาธารณสุขในไทย กัมพูชา เมียนมา ลาว และเวียดนาม โครงการได้รับสนับสนุนงบประมาณ 5% จากองค์กร "French Initiative on AIDS, Tuberculosis and Malaria ดำเนินการโดย Expertise France ภายใต้การดูแลของกระทรวงการต่างประเทศแห่งประเทศฝรั่งเศส แบบสำรวจออนไลน์เข้าถึงได้ที่ www.pulseasiasurvey.org

มูลนิธิแอพคอม ระบุอีกว่า HIV ยังคงเป็นภัยต่อสุขภาพของชายที่มีเพศสัมพันธ์ชายทั่วทั้งภูมิภาค ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าภายในปี พ.ศ.2563 ประชากรครึ่งหนึ่งจากจำนวนของผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 300,000 คน จะเป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยในประเทศไทยนั้นการติดเชื้อ HIV ในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายสูงกว่าในกลุ่มประชากรอื่นๆ ถึง 10 เท่า สำหรับสถานการณ์ในกรุงเทพฯ เป็นที่น่ากังวลมาก กล่าวคือจากการสำรวจในพื้นที่ต่างๆ พบว่า ประมาณหนึ่งในสามของกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายติดเชื้อ HIV แล้ว นอกจากนี้ เยาวชนชายมีเพศสัมพันธ์กับชายอายุระหว่าง 15 – 24 ปี เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่นับหลายหมื่นคนทั่วภูมิภาคเอเชียในแต่ละปี โดยที่เยาวชนชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายมักขาดโอกาสเข้าถึงข้อมูลความรู้ด้าน HIV ถุงยางอนามัย และบริการตรวจเลือด เยาวชนชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายหลายคนทั่วภูมิภาคเอเชียยังไม่สามารถเข้าถึงบริการ HIV ด้านต่างๆ และยังมีความเสี่ยงเพิ่มจากการที่สามารถหาคู่นอนผ่านสื่อหาคู่ทางออนไลน์อีกด้วย

ซึ่งภาพรวมเกี่ยวกับเยาวชนชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายในภูมิภาคเอเชียยังคงมีความไม่ชัดเจนเนื่องจากขาดข้อมูลทางระบาดวิทยาและทางพฤติกรรมที่มีคุณภาพและทันสมัย ในขณะที่วิถีชีวิตของเยาวชนรุ่นใหม่อยู่ในสังคมออนไลน์มากขึ้น แต่ชุดข้อมูลการเก็บข้อมูลการศึกษาของนักวิจัยไม่ได้รวมปัจจัยข้อเท็จจริงนี้เข้าไปพิจารณาด้วย ซึ่งทำให้เป็นข้อจำกัดประสิทธิผลของการดำเนินงานด้าน HIV ในกลุ่มเยาวชนชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะแผนงานที่ใช้การสื่อสารดิจิตอล

ขณะที่ นายภูมิศาสตร์ พูลเกษตรวัฒนา ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิแอพคอม กล่าวว่า ในการที่ให้เกิดความก้าวหน้าในการลดการติดเชื้อ HIV ในกลุ่มเยาวชนชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายนั้น ต้องเข้าใจถึงวิถีชีวิตของเยาวชนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น ซึ่งรวมถึงการมีคู่นอน การมีเพศสัมพันธ์ พฤติกรรมเสี่ยง ความรู้และการเข้าถึงบริการป้องกัน ตรวจเลือดและรักษาเอชไอวีและยังรวมไปถึงพฤติกรรมการใช้สารเสพติด สุขภาพจิต และผลกระทบที่เกิดจากการถูกเลือกปฏิบัติและถูกรังแกล้อเลียน โครงการสำรวจนี้ ครอบคลุมในประเด็นเหล่านี้ และข้อมูลสำรวจดังกล่าว จะมีความสำคัญต่อการช่วยให้สามารถวางแผนการดำเนินงานเอชไอวีสำหรับกลุ่มเยาวชนชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในประเทศไทย และรวมถึงประเทศอื่นๆ ในเขตอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงนี้ด้วย

ด้านนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการสำรวจดังกล่าวดำเนินการสำรวจแบบออนไลน์เท่านั้น ซึ่งการเก็บข้อมูลนั้นจะรักษาความลับของผู้ให้ข้อมูล และใช้เวลาในการทำแบบสำรวจประมาณ 10 นาทีเท่านั้น และสมาคมฯ ยังมีการมอบเงินรางวัลกระตุ้นให้เยาวชนชายรักชายและเยาวชนชายรักสองเพศเข้าร่วมตอบแบบสำรวจดังกล่าว ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสสำหรับเยาวชนชายรักชายและเยาวชนชายรักสองเพศในการให้ข้อมูลเป็นแนวทางให้กับการจัดชุดบริการด้านสุขภาพในประเทศไทย ซึ่งทำให้สามารถดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชนกลุ่มนี้ได้ดีขึ้น ดังนั้น ทางสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทยจึงขอเชิญชวนเยาวชนชายรักชายและเยาวชนชายรักสองเพศที่มีอายุระหว่าง 15-24 ปีร่วมตอบแบบสำรวจ และส่งต่อให้เพื่อนๆ เพื่อร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงในการต่อสู้กับ HIV ได้อย่างแท้จริง

related