svasdssvasds

ศธ.ส่งไม้ต่อ! ปปท. – ปปง. หลังพบ "7 ข้าราชการ" เอี่ยวโกงกองทุนเสมาฯ

ศธ.ส่งไม้ต่อ!  ปปท. – ปปง. หลังพบ "7 ข้าราชการ"  เอี่ยวโกงกองทุนเสมาฯ

ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เตรียมส่งต่อข้อมูลการสืบสวนให้ ปปท. พรุ่งนี้ หลังตรวจพบข้าราชการต้องสงสัย ร่วมขบวนการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต 7 ราย

วันนี้ (9เม.ย.) นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้า การทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต หลังได้รับรายงานการตรวจสอบและขยายผลผู้ร่วมขบวนการทุจริตเงินกองทุน ตั้งแต่ เดือนสิงหาคม ปี 2548 จนถึง ปี 2561 พบว่ามีการโอนเงินกองทุนไปแล้ว 1,049 บัญชี แต่โอนเงินเข้าบัญชีผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับ เงิน จำนวน 471 บัญชี โดยในจำนวนบัญชีนั้น ปรากฏชื่อ ข้าราชการ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ข้าราชการหน่วยงานอื่น รวม 7 คน และคาดว่า การทุจริตในครั้งนี้ อาจจะมีข้าราชการซี 8 ร่วมด้วย

ศธ.ส่งไม้ต่อ!  ปปท. – ปปง. หลังพบ "7 ข้าราชการ"  เอี่ยวโกงกองทุนเสมาฯ

ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต กล่าวว่า เวลานี้มีการจำแนกบัญชีผู้รับโอน 4 กลุ่ม ได้แก่เครือญาติ เพื่อนฝูงนางรจนา ที่มียศทหารและตำรวจ กลุ่มขององค์กรการกุศลประเภทมูลนิธิ และ อดีตนักเรียนทุนเสมาที่เคยได้รับเงินทุนเสมาแล้ว ซึ่งขณะนี้รู้ตัวเจ้าของบัญชีแล้ว 34 บัญชี ยังเหลืออีก 18 บัญชีที่ยังหาไม่เจอว่าเป็นของผู้ใด โดยเบื้องต้นได้ส่งข้อมูลไปให้ทาง ปปง. ช่วยตรวจเช็ค พร้อมทั้ง จะนำข้อมูลการสืบสวนที่ตรวจพบส่งต่อให้กับทาง ปปท. ในวันพรุ่งนี้ เพื่อขยายผลและใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาการเอาผิดทางแพ่งและอาญาเพิ่มเติม ต่อไป

 

 

 

related