svasdssvasds

เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ

เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ

สกลธี รับได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ลงนามในคำสั่งกรุงเทพมหานคร ให้พล.ต.อ. ชินทัต มีศุข พ้นจากตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. ไปเป็นที่ปรึกษา แล้วแต่งตั้งนายสกลธี ภัททิยกุล เป็นรองผู้ว่าฯกทม.แทน ตั้งวันที่ 10 เมษายน 2561โดยคำสั่งดังกล่าว ระบุให้ นายสกลธี มีอำนาจในการสั่งหรือการปฎิบัติราชการแทนเกี่ยวกับราชการของหน่วยงานหรือส่วนราชการ ได้แก่ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  สำนักเทศกิจ สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักปลัดกทม.และ สำนักงานเขตในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายเทศกิจและฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม

 

ด้านนายสกลธี ยอมรับว่าได้ยื่นหนังสือลาออกกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว โดยนายอภิสิทธิ์ไม่ได้ยับยั้งการตัดสินใจ และจะส่งผู้อื่นลงสมัครส.ส. กทม.แทน การตัดสินใจครั้งนี้ เพราะได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล และเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำงาน ส่วนในอนาคตจะไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นหรือไม่นั้นยังไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา นายสกลธี ได้เดินทางเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล//หารือถึงแนวทางการตั้งพรรคและเตรียมเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของ กปปส. ซึ่งนายสกลธีเคยเป็นแกนนำ และมีความใกล้ชิดกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ

ด้านนายนิพิฎฐ์​ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลาออกของนายสกลธีหลังจากไปพบนายสมคิดเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เข้าใจได้ว่ามีการใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ทำการของพรรคการเมือง /ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะทำเนียบรัฐบาลควรใช้เพื่อทำงานให้ส่วนรวม หากนำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวให้ระวังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทำเนียบฯจะลงโทษได้ หากการไปพบนายสมคิด ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นที่มาของการได้ตำแหน่งรองผู้ว่า กทม. ก็แสดงว่ารัฐบาลแทรกแซงไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่ง ปกติการแต่งตั้งตำแหน่งนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าฯกทม. หากรัฐบาลยังเดินเส้นทางนี้ต่อไป ก็มีจุดจบที่ไม่สวยงาม

“อย่างไรก็ตามตนก็ขออวยพรกับการตัดสินใจของนายสกลธี ขอให้น้องได้ประสบความสำเร็จในการทำงานในหน้าที่ใหม่เพราะเลือกทางนี้แล้ว”

 

เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ

เอาผิด 10 อปท.ทุจริตฮั้วประมูลรถดูดโคลน : ตำรวจ ปปป. สนธิกำลังร่วม 11 หน่วยงาน เปิดยุทธการปราบฮั้วครั้งที่ 3 ลงตรวจสอบทุจริต 10 อปท. 10 จังหวัด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดแล้วที่จังหวัดเพชรบูรณ์ 10 จุดที่ ตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. สนธิกำลังร่วม 11 หน่วยงาน เข้าตรวจค้นหาหลักฐานในคดีทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง และฮั้วประมูลรถดูดสิ่งโสโครก และฉีดล้างท่อระบายน้ำ ให้กับองค์การบริหารส่วนปกครองท้องถิ่น หรือ อปท. ระหว่างปี 2555 – 2559 เป็นการเข้าค้นเป้าหมายผู้บริหาร อปท. ที่พบทุจริต 10 แห่ง ในพื้นที่ 10 จังหวัด

การตรวจค้นจังหวัดเชียงใหม่พบเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการประมูล แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด  ขณะที่การตรวจค้นหลายจุดไม่พบหลักฐาน เอกสารการกระทำผิดเพิ่มเติม แต่ตำรวจ ปปป. ยืนยัน ว่าการรวบรวมหลักฐานข้อมูลมาตลอด 3 ปี มีความชัดเจนเพียงพอให้ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติฮั้วประมูล ทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ถูกกล่าวหา และเครือข่าย เพื่อดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงินด้วยเช่นกัน แต่จังหวัดที่ยังไม่เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ปปป.ยืนยันเตรียมทำหนังสือส่ง ศอตช. พิจารณาเอาผิด เพราะรู้อยู่แล้วว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นในพื้นที่ แต่กลับเพิกเฉย ไม่ดำเนินการ

เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับวินิจฉัย 2 คำร้อง : ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ให้วินิจฉัยคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ว่า มีเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ร้องเรียน โดยผู้ร้องเห็นว่าคำสั่งดังกล่าว ไม่ได้รับรองและคุ้มครองการเป็นสมาชิกภาพของพรรคการเมืองเดิมไว้เลย อีกทั้งยังมีลักษณะ เพิ่มภาระ จำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลมากเกินไป ที่สำคัญยังเลือกปฏิบัติ และสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคการเมืองด้วย ซึ่งเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 25 26 และ 27 ประกอบมาตรา 45 โดยเป็นเรื่องสิทธิของบุคคลทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ศาลได้ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้ง / หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ / พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย / และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลภายในวันที่ 25 เมษายน 2561นี้ศาลยังมีมติรับคำร้อง ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 27 คน ที่ขอให้ศาลวินิจฉัย ว่า ร่างกฎหมายลูก ส.ส. มาตรา 35 (4)ที่จำกัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธ์เลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและท้องถิ่นเป็นเวลา 2 ปี และ (5) ให้เจ้าหน้าที่กาบัตรแทนผู้พิการได้ ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และศาลได้สั่งให้นายปรีชา วัชราภัย สมาชิก สนช. ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมาย ส.ส.ของ สนช.ทำความเห็นเป็นหนังสือ ยื่นต่อศาลภายในวันที่ 25 เมษายน 2561

 

เตืิอนพายุฤดูร้อนอีกระลอก : กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนช่วงสงกรานต์ 15-18 เมษายนนี้ ระวังพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในวันที่ 16 เมษายน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่าและลูกเห็บตกบางพื้นที่ จะเริ่มมีผลกระทบบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกในวันที่ 15 เมษายน 2561 ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป (วันที่ 16 เมษายน 2561) จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า และระมัดระวังการสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้

เช็กข่าวเช้านี้ : “อัศวิน” ตั้ง “สกลธี”นั่งรองผู้ว่าฯกทม. ปชป.อวยชัยให้ไปดี / ตามหาหลักฐาน อปท.ฮั้วประมูล / ระวังภัยพายุฤดูร้อนอีกรอบ

related