svasdssvasds

"อภิสิทธิ์" แนะกกต.เร่งศึกษา "คำสั่งคสช.-กฏหมายพรรคการเมือง" ที่ยังมีความขัดแย้ง

"อภิสิทธิ์" แนะกกต.เร่งศึกษา "คำสั่งคสช.-กฏหมายพรรคการเมือง" ที่ยังมีความขัดแย้ง

อภิสิทธิ์ ฝากถึงกกต.เร่งศึกษากฏหมาย หาทางออกระหว่างคำสั่งคสช.กับกฏหมายพรรคการเมืองที่ยังมีความขัดแย้งในทางปฏิบัติ พร้อมขอให้ทำงานด้วยความอิสระอย่างแท้จริง

วันนี้( 15 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยถึงการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ชุดใหม่หลังเทศกาลสงกรานต์ โดยระบุว่า กกต.ต้องรับมือในการศึกษากฏหมายใหม่ในหลายด้าน เช่น กรณีกฎหมายพรรคการเมืองกับคำสั่ง คสช.ที่ยังมีความขัดแย้งกันในทางปฏิบัติ รวมถึงการเปิดให้ดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง และข้อบังคับต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกรณีการเลือกตั้งสส.และการได้มาซึ่งสว.ที่ถือว่าเป็นกฎหมายใหม่ ที่กกต.ต้องศึกษาอย่างละเอียด เพื่อการออกกฏระเบียบข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งกกต.ต้องเร่งสร้างความพร้อมเพื่อรองรับกรณีดังกล่าวในระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้น

ส่วนกรณีที่เคยมีคำสั่งตามมาตรา44 ใช้ปลด กกต.นั้น จะทำให้ลดทอนความอิสระของ กกต.ปัจจุบันหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ คสช.ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า กกต.ได้ทำงานด้วยความอิสระอย่างแท้จริง รวมถึงอาจจะมีปัญหาตามมาอีกหาก คสช.ลงมาเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ชุดปัจจุบันได้ใช้อำนาจของตนเองฐานะผู้รักษากฎหมายหลักในการทำงาน โดยที่ไม่ต้องพึ่งหรือขอความคิดเห็นจาก คสช.ในการทำงาน เพราะจะทำให้ขาดความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตามนายอภิสิทธิ์ ยังฝากถึงรัฐบาล และ คสช.ว่า หากจะเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วยนั้น ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบหรือความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้น ซึ่งต้องทำให้ระบบได้รับความเชื่อมั่น

related