svasdssvasds

"ดร.ธรณ์" อุ้มฉลาม! อ้างไม่ตั้งใจกัด ชี้! อย่างอื่นน่ากลัวกว่าเยอะ (คลิป)

"ดร.ธรณ์" อุ้มฉลาม! อ้างไม่ตั้งใจกัด ชี้! อย่างอื่นน่ากลัวกว่าเยอะ (คลิป)

รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เชื่อว่าบาดแผลชาวต่างชาติ อาจถูกฉลามหูดำกัด แต่แค่อาจหยอกเล่น ไม่ได้ตั้งใจกัดจริง ด้าน ทช. สั่งเร่งตรวจสอบด่วนแล้ว เพราะหวั่นว่าจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

วันนี้( 17 เม.ย.) ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีโลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชาวนอร์เวย์ ซึ่งลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขาเป็นบาดแผลขนาดใหญ่มีเลือดไหล ว่า เห็นจากสภาพเลือดของชาวต่างชาติแล้ว สันนิษฐานว่าไม่น่าจะเกิดจากตัวเพรียง แต่น่าจะเป็นรอยจากฉลามหูดำมากกว่า ซึ่งเชื่อว่าฉลามดังกล่าว ไม่ได้ตั้งใจกัดคน แต่อาจคิดว่าเท้าชองนักท่องเที่ยวเป็นปลา จึงลองงับดูเท่านั้น (ข่าวที่เกี่ยวข้อง ระทึก! ฉลามอาละวาดกัดนักท่องเที่ยว แผลเหวอะ! วัดถ้ำเขาเต่า อ.หัวหิน )

นอกจากนั้น รองคณบดีคณะประมง กล่าวอีกว่า การท่องเที่ยวทะเลไทย ยังมีเรื่องน่ากลัวกว่าฉลามอีก 6 เรื่อง ประกอบด้วย 1.เรือเร็ว หรือสปีดโบ๊ต โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุถูกเรือเร็วชนมีมากกว่าถูกฉลามกัดหลายเท่า โดยสถิตินักท่องเที่ยวถูกเรือชนตายระหว่างเล่นน้ำมีอย่างน้อยปีละ 2 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัสปีละหลายคน

2. แมงกะพรุนกล่อง ที่ตอนนี้เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ พบอยู่หลายหาด ที่ผ่านมามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุนกล่องแล้วหลายร้อยคน แต่แค่ได้รับบาดเจ็บ ยังไม่มีใครเสียชีวิต

3.การเหยียบขยะทะเล โดยเฉพาะแก้ว หรือวัตถุแหลมๆ แต่ละปีพบผู้ได้รับบาดเจ็บเรื่องนี้ไม่ใช่น้อย

4.ปลากระเบนตัวเล็กๆ ที่เรียกว่า ปลาจ้องม้อง มักจะอยู่ตามหาดทรายน้ำตื้นๆ หากไปเหยียบหรือทำให้ตกใจอาจจะถูกเงี่ยงแทงเอาได้

5.สิ่งมีพิษตามแนวปะการัง ไม่ว่าจะเป็นหอยเม่น หรือปะการังไฟ

6. การดำน้ำแบบสนอร์เกิล หรือดำน้ำผิวน้ำ อาจจะทำให้ตายได้หากดำไม่ถูกวิธี มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตมาแล้ว เพราะใช้ท่อหายใจไม่ถูกวิธี โดยที่ร่างกายไม่พร้อม ไม่แข็งแรงพอ และผ่านการดื่มสุรามา

ด้าน นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บที่ขา ขณะลงเล่นน้ำทะเลนั้นเกิดจากของมีคมที่อยู่ในทะเล หรือเกิดจากสัตว์ทะเล (ฉลาม) กัดหรือไม่ โดยในวัน นี้(17 เม.ย.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯนำเรือเร็วและนักวิชาการ ออกไปตรวจสอบตั้งแต่จุดหน้าวัดถ้ำเขาเต่า-หาดเขาเต่า-หาดทรายใหญ่-หารทรายน้อย-หาดหัวหิน เพื่อหาข้อมูล เรื่องสัตว์ทะเลบางชนิดโดยเฉพาะที่ มีการเผยแพร่ภาพฉลามที่บริเวณหน้าวัดถ้ำเขาเต่า ซึ่งที่ผ่านมาในบริเวณพื้นที่อ่าวไทยในหลายปีที่ผ่านมา ยังไม่มีการพบฉลามกัดนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

ขณะที่ นายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการประมงชำนาญการ และผู้เชี่ยวชาญสัตว์เลื้อยคลาน สถานีประมงทะเลจังหวัดระนอง แสดงความเห็นว่า จากคลิปล่าสุด ! ไม่น่าใช่ฉลามหูดำ แต่อาจเป็นลูกฉลามหัวบาตร โดยฉลามส่วนใหญ่มีนิสัยไม่ดุร้าย น้อยกรณีที่มีการทำร้ายคน ส่วนฉลามหัวบาตรนั้นปกติไม่ได้ดุร้าย แต่ก็มีรายงานการทำร้ายคนบ้าง แต่มักเป็นฉลามที่มีขนาดใหญ่กว่า 3 เมตร และมักทำร้ายคนในบริเวณที่น้ำขุ่นเช่นปากแม่น้ำ หรือในแม่น้ำที่น้ำมีความเค็มต่ำมาก ๆ

ส่วนบาตรแผลของชายชาวนอร์เวย์ ก็ไม่สอดคล้องกับรอยกัดของฉลาม โดยกรณีนี้ข้อมูลที่ได้มาคือชาวต่างชาติรายดังกล่าวกระโดดจากโขดหินแล้วไปกระแทกกับเพรียงหิน ซึ่งการกัดของฉลามไม่ทำให้กระดูกแตกหักได้

"ดร.ธรณ์" อุ้มฉลาม! อ้างไม่ตั้งใจกัด ชี้! อย่างอื่นน่ากลัวกว่าเยอะ (คลิป)

โดยล่าสุด พระครูบุญญาภิราม เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า อ.หัวหิน เปิดเผยว่า คลิปวีดีโอและภาพนิ่ง ดังกล่าวนั้นตนเป็นผู้ถ่ายไว้ได้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าวัดถ้ำเขาเต่า  โดยเมื่อช่วงระยะ 1 เดือนที่ผ่านมาพบเห็นฉลาม ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นชนิดใด ว่ายเข้ามาหากินบริเวณด้านหน้าวัดถ้ำเขาเต่าบ่อยครั้งขึ้น แต่ไม่ได้สนใจ กระทั่งเมื่อทราบข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว จะโดนฉลามกัดจริงหรือไม่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบต้องไปตรวจสอบ

ขณะที่ ชาวประมงเขาเต่า อ.หัวหิน รายหนึ่ง กล่าวว่าเมื่อก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปี ได้ออกเรือและมีการจับฉลามหัวบาตร ติดอวนปลากระเบนมาได้ 2 ตัวน้ำนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม บริเวณแถบนี้ และหลังจากนั้นเป็นต้นมาไม่ได้มีการออกอวนปลากระเบนอีก ซึ่งเมื่อก่อนจะมีฉลามหัวบาตรอาศัยอยู่แถบนี้ คาดว่าหากินอยู่บริเวณหาดเขาเต่า-หาดทรายใหญ่-หาดทรายน้อย วนเวียนไปมา ซึ่งพื้นที่แถบนี้เป็นเขตอนุรักษ์ โดยเฉพาะหาดทรายใหญ่ จนกระทั่งมาทราบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกฉลามกัดรู้สึกตกใจ และยิ่งเมื่อพบว่ามีการถ่ายคลิปฉลามไว้ได้ ก็เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องมาตรวจสอบว่าเป็นฉลามชนิดใด

ชมคลิป

related