svasdssvasds

“บิ๊กตู่” จ่อ! ประเดิมเซฟตี้โซน เจาะไอร้อง สิ้นเดือนนี้

“บิ๊กตู่” จ่อ! ประเดิมเซฟตี้โซน เจาะไอร้อง สิ้นเดือนนี้

นายกฯ เผยจ่อประเดิมเซฟตี้โซน อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส สิ้นเดือนเม.ย.นี้สำเร็จ มั่นใจหากกลุ่มเห็นต่างจริงใจ ความรุนแรงจะลดลง วอนปชช.ร่วมมือ จนท.

วันนี้(17 เม.ย.)พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรื่อคสช.กล่าวถึงความคาดหวังต่อการเตรียมประกาศพื้นที่ปลอดภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำหนดจะประกาศภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ว่า สำหรับเรื่องการเตรียมการประกาศพื้นที่ปลอดภัย (safety zone)นั้น ตนมีความคาดหวังเช่นเดียวกันกับประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านนี้ยิ่งมีความคาดหวัง เพราะต้องการให้งานสำเร็จ ประกอบกับมียุทธศาสตร์ชาติหลายด้าน ทั้งด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนา และเรื่องการพูดคุยสันติสุข ซึ่งทางมาเลเซียเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก ดังนั้นจึงไม่มีส่วนในการพูดคุย แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลไทยโดยคณะพูดคุยกับฝ่ายเห็นต่าง

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคาดหวังว่าเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจและความจริงใจ  ซึ่งทราบว่าจะดำเนินการในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง  จ.นราธิวาส ก่อน ดังนั้นถ้าผู้เห็นต่าง มีความตั้งใจจริงย่อมจะไม่ก่อเหตุขึ้นในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ก็จะไม่ใช้กำลัง ไม่เกิดการปะทะ ความรุนแรงก็จะลดลงไปเอง พร้อมยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก หากมีกลุ่มอื่น ที่ไม่ร่วมในกระบวนการพูดคุยจะสร้างสถานการณ์ขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญจึงต้องการความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ประชาชนต้องช่วยเฝ้าระวังรู้จักสังเกตและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ในการบังคับใช้กฎหมาย ในการตรวจตรายานพาหนะ หลายอย่างมีความไม่สอดคล้องกัน เพราะประชาชนมีความเดือดร้อนลำบากไม่อยากให้ตรวจ ไม่อยากให้ตั้งด่าน แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ทำเลยอันตรายจะเกิดขึ้น จึงต้องรอดูในช่วงเวลาต่อไปนี้

 

 

related