svasdssvasds

ยันชัด! "ฉลามหัวบาตร" กัดนักท่องเที่ยวหัวหินขาเหวอะ

ยันชัด! "ฉลามหัวบาตร" กัดนักท่องเที่ยวหัวหินขาเหวอะ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิสูจน์กรณีชาวต่างชาติชาวนอร์เวย์อ้างถูกฉลามกัดบริเวณเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยนักวิชาการ เชื่อ เป็นชนิดหัวบาตร แต่ไม่ได้ตั้งใจกัดจริง แค่หยอกและคิดว่าอาหาร เพราะหากตั้งใจเหยื่อจะบาดเจ็บรุนแรงมากกว่านี้

จากกรณี นายเวอร์เนอร์ ดาเนียลเซน อายุ 54 ปี นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ที่ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขาซ้าย ขณะลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวระบุว่าถูกสัตว์บางอย่างกัด คล้ายฉลาม ก่อนนำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน เพื่อรักษาตัวนั้น

ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งพิสูจน์ความจริงเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลที่วัดถ้ำเขาเต่า เพื่อไปพบพระครูบุญญาภิราม หรือพระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า เจ้าของคลิปไลค์สดฝูงฉลามที่เผยแพร่ออกมาล่าสุด

โดยเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า ยืนยัน พบฝูงฉลามว่ายเข้ามาบริเวณวัดจริง โดยเฉพาะช่วงน้ำเยอะจะมีมากถึง 40 – 50 ตัว โดยฉลามเหล่านี้จะเข้ามากินปลาเล็กๆ ที่อยู่ตามโขดหิน ซึ่งการเผยแพร่ภาพออกไปเพื่อแสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้มีฉลามเข้ามาบริเวณชายฝั่ง และมีลักษณะคล้ายฉลามหูดำ หรือ ฉลามครีบดำ ความยาวประมาณเกือบ 2 เมตร และเมื่อดูคลิปบาดแผลของนักท่องเที่ยว ก็เป็นไปได้สูงว่าอาจจะถูกฉลามกัดจริง

ด้าน สพ.ญ.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ชุมพร) ให้ข้อมูลว่า จากการสอบถามข้อมูลกับนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ โดยดูจากภาพบาดแผลของชาวต่างชาติชาวนอร์เวย์ เทียบเคียงกับคลิปวีดีโอที่บันทึกภาพฉลามได้ที่หน้าวัดถ้ำเขาเต่า และตรวจสอบพื้นที่สภาพแวดล้อมจุดเกิดเหตุ พบว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นฉลามหัวบาตร ซึ่งอาจจะกัดจากการตกใจ และเข้าใจว่านักท่องเที่ยวเป็นอาหารจึงงับเหยื่อ โดยพฤติกรรมลักษณะนี้ไม่ใช่การทำร้าย เพราะหากฉลามตั้งใจเหยื่อจะมีอาการรุนแรงมากกว่านี้

ขณะที่นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวยืนยันว่า ตนไม่เคยพูดว่า ทช.จะตั้งทีมออกล่าฉลามเพื่อนำไปปล่อยที่อื่น อย่างที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งเขียนข่าวออกไป แต่บอกว่าจะส่งเรือ 2 ลำพร้อมเจ้าหน้าออกไปตรวจสอบ เพื่อวางแผนบริหารเชิงพื้นที่ว่าจะต้องมีการจัดการอย่างไร เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะในทะเลคือพื้นที่ที่อยู่อาศัยของฉลาม ฉลามเป็นเจ้าของพื้นที่ โดยสามารถบริหารจัดการให้อยู่ร่วมกันได้ ซึ่งหลายประเทศก็ทำกันเช่นนี้

ส่วนความคืบหน้าอาการของนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ เมื่อวานนี้คณะนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดินทางไปเยี่ยมยังห้องพักโรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน พบว่า เจ้าตัวได้มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแสดงความดีใจเป็นอย่างมาก โดยน.ส.อมรรัตน์ แพงงา ภรรยาชาวไทยของผู้บาดเจ็บ ระบุว่า สามีเข้าใจดีและไม่กล่าวโทษใครและรู้ว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ พร้อมขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ให้การช่วยเหลือพาส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ตนและสามีชอบหัวหิน จะมาท่องเที่ยวทุกปี และหลักจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำให้กลัวหรือไม่กล้ากลับมาเที่ยวหัวหินอีก จะต้องมาอย่างแน่นอน

related