svasdssvasds

เช็กอิน : 5 แหล่งดำน้ำไทย ที่นักดำน้ำเพิ่งเริ่มต้นไม่ควรพลาด

เช็กอิน : 5 แหล่งดำน้ำไทย ที่นักดำน้ำเพิ่งเริ่มต้นไม่ควรพลาด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เข้าสู่หน้าร้อนกันแล้ว หลายคนก็คงมีแพลนที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้างหละ ต่างประเทศบ้างหละ แต่หนึ่งในที่เที่ยวยอดฮิตที่หลายคนเลือกจะไปก็คือ ทะเล หรือหมู่เกาะต่าง ๆ เพื่อได้ไปพักผ่อนสัมผัสกับธรรมชาติหลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงาน เมื่อพูดถึงทะเล กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ก็คือ " การดำน้ำ " ซึ่งการดำน้ำมีอยู่ 2 ประเภท คือการดำน้ำตื้นหรือดำผิวน้ำ (Snorkeling) และการดำน้ำลึก (Scuba Diving) ซึ่งทั้ง 2 แบบเป็นกิจกรรมที่มีความสนุก ตื่นเต้น ได้สัมผัสกับความสวยงามของท้องทะเล สีสันแปลกใหม่ของสัตว์ต่างๆ ในทะเล แต่หลายคนอาจจะยังลังเล กลัวว่าการดำน้ำจะปลอดภัยไหม มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน ซึ่งในความเป็นจริงการดำน้ำไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าเราทำตามกฎกติกาและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ที่จะสอนวิธีการดำน้ำต่าง ๆ ที่ถูกต้อง หรือถ้าเป็นการดำน้ำลึกก็ต้องเรียนมาอย่างถูกวิธีและมีใบรับรองจากสถาบันสอนดำน้ำ พร้อมอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน แค่นี้ก็พร้อมลงไปสัมผัสความงามของโลกใต้ทะเลแล้วค่ะ

วันนี้จึงขอนำเสนอ 5 แหล่งดำน้ำในไทย ที่นักดำน้ำมือใหม่ หรือยังไม่เคยดำมาก่อน ห้ามพลาดเพราะทั้งสนุก ตื่นเต้น และได้เห็นธรรมชาติใต้ท้องทะเลอย่างแท้จริง ใครสายเที่ยว ถ้าไม่เคยดำน้ำ ถือว่าพลาดมาก ๆ เราไปชมกันเลยดีกว่าสำหรับ 5 แหล่งดำน้ำ ที่เราอยากจะแนะนำสำหรับนักดำที่เพิ่งเริ่มต้น

1. เกาะล้าน

เป็นเกาะยอดฮิตของคนไทย เนื่องจากใกล้ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ก็สามารถไปสัมผัวกับทะเลสวยงามโดยไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทาง ซึ่งเกาะล้าน เป็นเกาะในอ่าวไทย อยู่ในเขตของเมืองพัทยา สามารถขึ้นเรือไปยังเกาะล้านได้ที่ ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เดินทางไม่นานก็ถึงเกาะล้านแล้ว โดยการไปดำน้ำที่เกาะล้านใช้เวลาเพียง 1- 2 ชั่วโมง สามารถจะดำอยู่ริมชายฝั่งทะเล และมีเชือกให้จับอยู่ตามขอบ ทำให้หายห่วงเรื่องความปลอดภัย สำหรับมือใหม่ได้เลย

2. เกาะร้านเป็ด – ร้านไก่

เห็นชื่อแล้วก็อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นเกาะ หรือเป็นร้านอาหารกันแน่ ชื่อนี่ถูกต้องแล้ว เกาะร้านเป็ด – ร้านไก่ เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ในทะเลชุมพร เป็นเกาะที่น้อยคนที่จะรู้จัก ทำให้การที่จะมาดำน้ำที่นี่ เราจะได้เห็น ปะการังหลากสีสัน ดอกไม้ทะเลอันสดใส และปลาต่าง ๆ ที่ยังอุดมสมบูรณ์มากมาย ซึ่งที่นี่จะเด่นเรื่องปะการัง และดอกไม้ทะเลเป็นที่สุด หากใครตามหาความงดงามใต้ท้องทะเลแล้วนั้นที่นี่แหละคือที่สุด

3. เกาะเต่า

เกาะเต่า เป็นเกาะที่อยู่ในอ่าวไทยอีกเช่นกัน ตั้งอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตำบลหนึ่งของเกาะพงัน โดยขึ้นชื่อเรื่องดำน้ำทั้งไทย และต่างประเทศ ต่างรู้จักเกาะเต่าเป็นอย่างดีในเรื่องความสวยงามของใต้ทะเล แถมยังมีโรงเรียนสอนดำน้ำ สำหรับใครที่อยากจะเรียนดำน้ำอย่างจริงจัง ที่เกาะเต่านั้นมีครบสอนทั้งทฤษฎี การเอาตัวรอด และการปฎิบัติจริง เรียกได้ว่าเป็น เกาะแห่งการดำน้ำ ก็ไม่น่าจะผิดอะไร

ภาพโดย adventure.tourismthailand.org

4. เกาะหลีเป๊ะ

ขึ้นชื่อว่ามัลดีฟเมืองไทย จะเป็นที่ไหนไม่ได้ นั่นก็คือ เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะกลางทะเลในจังหวัดสตูล หาดทรายสีทองอร่าม น้ำทะเลใส มีปะการังล้อมรอบเกาะ เหมาะสำหรับการไปดำน้ำดูธรรมชาติสุด ๆ ที่ดำน้ำของเกาะหลีเป๊ะนั้น มีหลายจุดให้เราได้เลือกดำ มีทั้งโซนในและโซนนอก แต่สำหรับมือใหม่เราก็แนะนำโซนในเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน โดยที่ไม่ต้องห่วงเรื่องความสวยงามใต้ท้องทะเลนะ เพราะขึ้นชื่อว่ามัลดีฟเมืองไทยแล้ว ไม่ผิดหวังแน่นอน

5. หมู่เกาะสิมิลัน

เป็นหมู่เกาะที่มารวมกันทั้งหมด 9 เกาะ โดยหมู่เกาะสิมิลัน เป็น 1 ใน 10 แหล่งดำน้ำของโลก ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และนักดำน้ำทั่วโลก มีทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกให้ดำ โดยการดำน้ำตื้นนั้นเหมาะกับมือใหม่ แต่หากใครต้องการจะดำน้ำลึก จะต้องมีใบอนุญาตให้ดำน้ำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ในแต่ละจุดดำน้ำด้วย

ข้อมูล 5 แหล่งดำน้ำในประเทศไทยที่นำมาเสนอนั้น จะเห็นได้ว่าแต่ละที่มีความงามโดดเด่นไม่แพ้กัน สำหรับมือใหม่ที่สนใจและอยากจะเริ่มต้นดำน้ำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำงาน Thailand Dive Expo 2018 (TDEX) งานแสดงสินค้าและบริการท่องเที่ยวดำน้ำที่ใหญ่ที่สุดของไทย ที่มีผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนคอยให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกคอร์สเรียนดำน้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์เสริมต่างๆ กล้องถ่ายภาพ แพ็กเกจดำน้ำทั้งในและต่างประเทศ ทุกอย่างรวมอยู่ในงานนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 13 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ความงามใต้ท้องทะเลไทย..อีกหนึ่งประสบการณ์ที่ต้องไปสัมผัสให้ได้ซักครั้ง

related