svasdssvasds

ทำไมต้อง “สนธยา คุณปลื้ม” 

ทำไมต้อง “สนธยา คุณปลื้ม” 

เมื่อถึงคราวทายาทขาใหญ่ภาคตะวันออกของไทย ถูกดึงเข้าร่วมงานรัฐบาลลุงตู่ ในฐานะที่ปรึกษา สัณญานนี้มีความหมายอะไร ใครล่ะเป็นคนออกตั๋วเชิญแขก ท่ามกลางความเคลื่อนไหวทางการเมืองจากหลายขั้วหลายฝ่ายในเวลาไล่เรี่ยกัน มันมีนัยยะ..

 

เพราะสนธยา คุณปลื้ม เป็นลูกคนโตของกำนันเป๊าะสมชายคุณปลื้มหนึ่งในตำนานผู้ยิ่งใหญ่ภาคตะวันออก

หรือ...

เพราะ สนธยา คุณปลื้ม เป็นหัวหน้าพรรคพลังชล

หรือ....

เพราะ สนธยา  คุณปลื้ม เป็นอดีตแกนนำกลุ่ม 16 กลุ่มการเมืองที่เคยมีบทบาทอย่างยิ่งในช่วงปี 2535

หรือ....หรือ....หรือ....

แล้วใคร...เป็นดีลเมคเกอร์สำคัญที่ดึง “สนธยา คุณปลื้ม” เข้ามาเป็นจิ๊กซอว์สำคัญทางการเมืองในครั้งนี้

ใคร....

ใคร...

ทำไม ทำไม ทำไม และเพราะอะไร

ทั้งหมดเป็นคำถามและข้อสังเกตุของคอการเมืองที่กำลังสนใจสถานการณ์บ้านเมืองและทิศทางการเมืองไทยในห้วงเวลาสำคัญเช่นนี้

คำตอบคือทุกข้อล้วนมีน้ำหนักสำคัญที่ทำให้ชื่อ “สนธยา” เข้าตากรรมการและเข้าตาคนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งสิ้น

เลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 พรรคพลังชลภายใต้พลังของ สนธยา คุณปลื้ม มีที่นั่งในสภาถึง 7 ที่นั่งด้วยผลการเลือกตั้งในจังหวัดชลบุรีเพียงจังหวัดเดียว

สนธยาเคยบอกว่าเขามีเป้าหมายที่จะขยายฐาน ส.ส.เขตให้ได้อย่างน้อย 11 ที่นั่งในภาคตะวันออกไม่นับระบบบัญชีรายชื่อ

เป้าหมายนี้มีคนบอกว่ามาจากความร่วมมือของบ้านใหญ่ระยองที่ครั้งนึงเคยอยู่ใต้ร่มเงาของกำนันเป๊าะมาก่อน การันตีที่นั่งเพิ่มให้ในระยองอย่างน้อย 2 จาก 4 ที่นั่งโดยขอเว้น 2 ที่ให้พรรคประชาธิปัตย์ต้นสังกัดของน้องชาย และที่นั่งในบางพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรีที่สนธยาและบ้านใหญ่ระยองเชื่อว่าคุยกับเจ้าของพื้นที่ได้

สนธยายังมีความเป็นกลุ่ม 16 ที่ยังเชื่อมโยงกับอดีตแกนนำกลุ่ม 16 ที่ยังมีบทบาททางการเมืองอยู่และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC  ก็เป็นเมกกะโปรเจคที่สนธยาเชื่อว่าขายได้ และจะจุดประกายความโชติช่วงชัชวาลให้กับภาคตะวันออกอีกครั้งเฉกเช่นเดียวกับโครงการอิสเทิร์นซีบอร์ด

เหตุและผลทั้งหมดทำให้เห็นภาพชัดว่าการมี สนธยา คุณปลื้มในรัฐบาลชุดนี้ ได้มากกว่าเสียและคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

ส่วนภาพลบในอดีตของตระกูล “คุณปลื้ม” ในยุคเรืองอำนาจของกำนันเป๊าะนั้น วันนี้เป็นแค่เรื่องเล่าขานเพราะที่ผ่านมากำนันเป๊าะวางโพสิชั่นของทายาทแต่ละคนแยกออกจากธุรกิจสีเทาที่เคยทำอย่างชัดเจน

สนธยา วิทยา จิราภรณ์ อิทธิพล และณรงค์ชัย ทั้ง 5 คนไม่มีใครมีภาพผู้มีอิทธิพลหรือใช้อำนาจมืดแม้แต่คนเดียว

เรื่องราวของการกำจัดคู่แข่งบนเส้นทางนักเลงแต่ละครั้งแต่ละคดี ตัวละครล้วนเป็นคนใกล้ชิดกำนันเป๊าะแต่ไม่มีคดีใดที่คนในครอบครัวจะย่างกรายเข้าไปเกี่ยวข้อง

ตรงกันข้าม ภาพของวิทยา อิทธิพล และณรงค์ชัย กลับออกมาในมุมตรงกันข้ามแทบทั้งหมด จะมีก็แต่สนธยา ที่อาจมีมุมของผู้มากบารมีตัวแทนพ่อในภาคตะวันออกบ้างหรือมีประวัติในช่วงยังห้าว ปรากฏออกมาบ้าง แต่หลังจากปรากฏตัวบนเส้นทางการเมืองที่ชัดเจน ก็ไม่เคยปรากฏข่าวของสนธยาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจมืดหรือธุรกิจสีเทาแม้แต่ครั้งเดียว กระทั่งคดีจัดซื้อที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้ว ต้นเหตุการติดคุกของกำนันเป๊าะ สนธยา และน้องๆก็ไม่มีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย

นับจากนี้สปอร์ตไลท์จะฉายไปยังสนธยาและทุกคนในตระกูลคุณปลื้มรวมทั้งพรรคพลังชลอีกครั้งโดยเฉพาะบทบาทแม่ทัพภาคตะวันออกของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

เพราะถึงนาทีนี้คสช.น่าจะวางจิ๊กซอว์แต่ละพื้นที่ แต่ละพื้นที่ และ แต่ละคนอย่างรัดกุม และละเอียดมากขึ้น

เพราะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าคะแนนทุกคะแนนที่นั่งส.ส.ทุกที่นั่งล้วนมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลทั้งสิ้น

ส่วนครั้งหน้า...จะมาไขปริศนาและข้อสงสัยว่าใคร.... คือดีลเมคเกอร์คนสำคัญของการเดินหมากนี้และคนๆนี้จะเดินหมากสำคัญนี้ต่อไปได้หรือไม่หลังมีข้อจำกัดสำคัญบางประการ......

 

ใบไผ่

related