svasdssvasds

"ไอเอ็มเอฟ"คาด! ศก.ไทยโต 3.9% โตเร็วสุดรอบ6ปี

"ไอเอ็มเอฟ"คาด! ศก.ไทยโต 3.9% โตเร็วสุดรอบ6ปี

"ไอเอ็มเอฟ" ปรับคาดการณ์ จีดีพีไทยปีนี้โต 3.9% ถือเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดในรอบ 6 ปี จากเศรษฐกิจโลกที่ค่อยๆ ฟื้นตัว

วันนี้(19เม.ย.)คณะผู้เชี่ยวชาญของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ นำเสนอรายงานภาพรวมเศรษฐกิจโลกรายไตรมาสครั้งล่าสุด ระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงขยายตัวต่อเนื่องต่อไปอีก 2 ปี คือ ปีนี้และปี 2562 ก่อนจะชะลอตัวลงในปี 2563 ที่ปริมาณการค้าโลกอาจจะ ลดลงเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ 2 ประเทศคือจีนและสหรัฐ ที่อาจลุกลามกลายเป็นการทำสงครามการค้าระหว่างกัน

แผนกวิจัยทางเศรษฐกิจของไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกยังคงขยายตัวที่อัตรา 3.9% ในปีนี้และปี 2562 จาก 3.8% ในปี 2560 ถือเป็นการเติบโตในอัตราเร็วที่สุดในรอบ 6 ปี จากการที่เศรษฐกิจโลกค่อยๆ ฟื้นตัว และ หลายประเทศ ยังคงดำเนินนโยบายสนับสนุนด้านการคลัง

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังคาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการขยายตัว ของเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะจีน อินเดีย และอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"ไอเอ็มเอฟ"คาด! ศก.ไทยโต 3.9% โตเร็วสุดรอบ6ปี

ส่วนเศรษฐกิจไทย ไอเอ็มเอฟ ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีนี้ เป็น 3.9% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.5% เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และ คาดการณ์ว่าปี 2562 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.8%

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะตกอยู่ภายใต้ภาวะอึมครึมท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับผลักดันให้รัฐบาลประเทศต่างๆมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

"ไอเอ็มเอฟ"คาด! ศก.ไทยโต 3.9% โตเร็วสุดรอบ6ปี

นางลาการ์ด ชี้ว่า ระบบการค้าโลกในปัจจุบันเสี่ยงที่จะแตกเป็นเสี่ยงๆ และมีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกผันผวนและยังทำให้ผู้บริโภคยากจนลง โดยเธอเห็นว่า ทุกประเทศทั่วโลกควรเพิ่มความพยายามในการลดกำแพงการค้ามากยิ่งขึ้นเป็น 2 เท่า

 

 

 

related