svasdssvasds

"สุวพันธุ์" คุย"ฉัตรชัย" ปมเงินทอนวัดแล้ว ชี้รอผลสอบป.ป.ช. ยึดตามหลักฐาน

"สุวพันธุ์" คุย"ฉัตรชัย" ปมเงินทอนวัดแล้ว ชี้รอผลสอบป.ป.ช. ยึดตามหลักฐาน

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ กล่าวถึงกรณีที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบส่งสำนวนคดีเงินทอนวัดล็อต 3ระบุว่า รอผลสอบป.ป.ช. ย้ำยึดข้อเท็จจริง-พยานหลักฐาน ลั่นไม่ต้องการให้ยืดเยื้อ

วันนี้(19เม.ย.)นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) ส่งสำนวนคดีเงินทอนวัดล็อต 3 ที่มีพระผู้ใหญ่ 5 รูป ที่ถูกผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ร้องทุกข์กล่าวโทษ ไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาไต่สวน ว่า ตนได้หารือกับพล.อ.ฉัตรฉัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นผลจากการดำเนินงานของพศ. ที่มีการร้องเรียนเรืองการทุจริตการใช้งบประมาณของรัฐที่แบ่งเป็น 3 เรื่อง ได้แก่ เงินอุดหนุนเพื่อการปฏิสังขรวัด,เงินอุดหนุนด้านการศึกษา และเงินอุดหนุนเพื่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนา จนกระทั่งในช่วงต้นเดือยเม.ย. บก.ปปป. พบข้อมูลว่ามีข้าราชการระดับสูง ระดับอดีตผอ.พศ. ข้าราชการอีกหลายคนรวมถึงวัด เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนดังกล่าว จึงส่งหนังสือกลับไปยังพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้บก.ปปป. เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวพันธ์กับข้าราชการ รวมถึงบุคคลภายนอก เอกชนและบุคคลทั่วไป จึงส่งเรื่องต่อไปยังป.ป.ช. ดังนั้นขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนสอบสวนของป.ป.ช. ซึ่งพล.อ.ฉัตรชัย และตน เห็นตรงกันว่าในส่วนที่เกี่ยวกับข้าราชการจะให้พศ.ดำเนินการตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ โดยยึด

กฎหมายและระเบียบของราชการนอกเหนือจากการสอบสวนของป.ป.ช. นอกจากนี้ส่วนที่เกี่ยวกับพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคมนั้น ควรแยกออกจากกันระหว่างกระบวนการยุติธรรมและงานของคณะสงฆ์ ส่วนจะเชิญพระผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากมหาเถรสมาคมหรือไม่นั้น มองว่มลาไม่ใช่เรื่องของทางโลก แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการทำนุบำรุงศาสนา โดยรัฐบาลก็ต้องทำให้พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองต่อไป

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับกิจการของพุทธศาสนา เชื่อว่ามหาเถรสมาคมจะมีการหารือกันอยู่แล้ว อีกทั้งที่มีพระผู้ใหญ่บางส่วนไม่พอใจการทำงานของพศ. จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานหรือไม่นั้น มองว่าพศ.ก็ทำตามหน้าที่ และย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้ยึดความถูกต้อง ตรงไปตรงมาและโปร่งใส และมีหน้าที่ส่งเสริมพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ อย่างไรก็ตามหากมีพระผู้ใหญ่กระทำความผิดจริงจะไม่มีการละเว้นหรือไม่นัน ตนไม่สามารถตอบได้ ตอบได้เพียงว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ขณะเดียวกันเชื่อว่ารัฐบาล พศ. รัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำเต็มที่ และทุกฝ่ายก็อยากดำเนินการให้รวดเร็วไม่อยากให้ยืดเยื้ออยู่แล้ว ส่วนที่มีพระผู้ใหญ่บางท่านมองว่าการตรวจสอบคดีดังกล่าวทำให้ศาสนาเสื่อมเสียนั้น ขออย่ากังวล เพราะถือเป็นการสร้างการรับรู้และทุกฝ่ายทำตามหน้าที่อยู่แล้ว

 

 

related