svasdssvasds

นักวิทยาศาสตร์สิงคโปร์ สร้าง ‘หุ่นยนต์ต่อเก้าอี้ยี่ห้ออิเกีย’

นักวิทยาศาสตร์สิงคโปร์ สร้าง ‘หุ่นยนต์ต่อเก้าอี้ยี่ห้ออิเกีย’

มาชมภาพการทำงานของหุ่นยนต์สุดฉลาดล้ำ ที่สามารถต่อเก้าอี้ยี่ห้ออิเกียได้สำเร็จภายในไม่เกิน 9 นาที เป็นผลงานยอดเยี่ยมของนักวิทยาศาสตร์ชาวสิงคโปร์

ใครเคยเจอกับปัญหาต่อเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเองไม่สำเร็จบ้าง ปัญหานี้จะหมดไป เพราะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิศวกรรมเครื่องกลและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ของสิงคโปร์ ได้คิดค้นหุ่นยนต์เคลื่อนไหวเสมือนมนุษย์ ที่สามารถต่อเก้าอี้ยี่ห้ออิเกีย บริษัทเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดน ได้ภายใน 8 นาที 55 วินาที

 

หุ่นยนต์ดังกล่าวจะใช้กล้องสามมิติ วิเคราะห์ภาพชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่ยังไม่แกะกล่อง ก่อนที่จะใช้แขนที่เคลื่อนไหวได้คล้ายมนุษย์ หยิบจับชิ้นส่วนเล็ก ๆ จากการสั่งการที่ข้อมือ โดยก่อนหน้านั้นจะมีการตรวจวัดว่า แต่ละส่วนควรใช้น้ำหนักมาก – น้อย แค่ไหน จนสามารถประกอบเฟอร์นิเจอร์ได้สำเร็จ แม้จะมีวิธีการที่ค่อนข้างซับซ้อนก็ตาม

 

หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า นี่เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากสำหรับหุ่นยนต์ ซึ่งต้องการความแม่นยำในการประกอบชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ แต่มีปัญหาด้านการบังคับใช้ อย่างหุ่นยนต์ตัวนี้ กว่าจะประกอบเก้าอี้ของอิเกียได้ แท้จริงแล้ว มีกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าที่เห็น อย่างเช่น หุ่นยนต์ต้องระบุชิ้นส่วนเก้าอี้ที่แตกต่างกัน ต้องประมาณแรงการจับชิ้นส่วน และทีมผลิตต้องทำให้แขนของหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้โดยไม่ชนกัน

 

หุ่นยนต์ตัวนี้จะหน้าตาเป็นอย่างไร และมีการทำงานอย่างไร รับชมได้จากคลิปวิดีโอ

 

related