svasdssvasds

ราชกิจจาฯ ประกาศ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ 87 มาตรา พบห้ามใช้ประชานิยมบริหารประเทศ

ราชกิจจาฯ ประกาศ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ 87 มาตรา พบห้ามใช้ประชานิยมบริหารประเทศ

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มีทั้งหมด 87 มาตรา พบ ห้ามใช้ประชานิยมในการบริหารประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้( 19 เม.ย.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ซึ่งกฎหมายดังกล่าว ระบุไว้เพื่อการรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเงินมีเสถียรภาพและมั่นคง มีทั้งสิ้น 87 มาตรา

อย่างไรก็ตาม มาตราที่ 9 มีการระบุคร่าว ๆ ว่า คณะรัฐมนตรีต้องรักษาวินัยในกิจการที่เกี่ยวกับเงินแผ่นดินตาม พ.ร.บ. อย่างเคร่งครัด และต้องไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว สำหรับมาตรา 9 ทั้งหมด มีดังนี้

"คณะรัฐมนตรีต้องรักษาวินัยในกิจการที่เกี่ยวกับเงินแผ่นดินตามพระราชบัญญัตินี้อย่างเคร่งครัด ในการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายการคลัง การจัดทำงบประมาณ การจัดหารายได้ การใช้จ่าย การบริหารการเงินการคลัง และการก่อหนี้ คณะรัฐมนตรีต้องพิจารณาประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ ความคุ้มค่า และภาระการเงินการคลังที่เกิดขึ้นแก่รัฐ รวมถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่การเงินการคลังของรัฐอย่างรอบคอบ คณะรัฐมนตรีต้องไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว"

อ่านราชกิจจานุเบกษาทั้งหมด ที่นี่  ratchakitcha.soc.go.th

related