svasdssvasds

แพทย์เตือน! อาชีพ-โรค เสี่ยง “โรคลมแดด” อาจถึงตาย

แพทย์เตือน!  อาชีพ-โรค เสี่ยง “โรคลมแดด” อาจถึงตาย

แพทย์เตือนคนทำงานกลางแจ้ง และผู้ที่มีโรคประจำตัว เสี่ยง “โรคลมแดด” อาจถึงตาย แนะหากมีสัญญาณเตือน ควรรู้วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

วันนี้(20เม.ย.)นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อน และมีอากาศร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิสูงสุดอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ประชาชนอาจเป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ คนทำงานกลางแจ้งที่เสี่ยงต่อโรคลมแดด เช่น กรรมกรก่อสร้าง เกษตรกร ทหาร นักกีฬา รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ คนอ้วน ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แพทย์เตือน!  อาชีพ-โรค เสี่ยง “โรคลมแดด” อาจถึงตาย

โรคจากความร้อนมีอาการหลายอย่างตามลำดับขั้นของอุณหภูมิที่สูงขึ้น เช่น การมีผื่นขึ้นตามตัว ตัวบวม อ่อนเพลีย เป็นตะคริว คลื่นไส้อาเจียน ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หัวใจเต้นเร็ว หน้ามืด หากไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีอาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

แพทย์เตือน!  อาชีพ-โรค เสี่ยง “โรคลมแดด” อาจถึงตาย

สำหรับการป้องกันโรคลมแดด ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน และพยายามดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย

หากพบเห็นผู้เป็นลมแดดให้รีบนำเข้าที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง คลายเสื้อผ้าให้หลวม ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นน้ำแข็งประคบ เพื่อระบายความร้อนและลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงอย่างรวดเร็วที่สุด หากไม่หมดสติให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

แพทย์เตือน!  อาชีพ-โรค เสี่ยง “โรคลมแดด” อาจถึงตาย

related