svasdssvasds

"โรงงานฟิลิปปินส์" ดันส่งสินค้าแบบปลอดภาษีสู่ตลาดสหรัฐฯ

"โรงงานฟิลิปปินส์" ดันส่งสินค้าแบบปลอดภาษีสู่ตลาดสหรัฐฯ

โรงงานสิ่งทอในฟิลิปปินส์ผลักดันการส่งออกสินค้าแบบปลอดภาษีสู่ตลาดสหรัฐฯ ลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ จากการยกเลิกระบบโควต้าของสหรัฐฯ

อุตสาหกรรมสิ่งทอของฟิลิปปินส์กำลังผลักดันการส่งออกสินค้าแบบปลอดภาษีไปยังสหรัฐฯภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคี ตั้งเป้าให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่สร้างรายได้สูงที่สุดและสร้างงานงานมากที่สุดในกลุ่มประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 นายโรเบิร์ต ยัง ประธานสมาคมผู้ซื้อสินค้าต่างประเทศแห่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า นี่เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของฟิลิปปินส์ หลังฟิลิปปินส์สูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดจากการยกเลิกระบบโควต้าของสหรัฐฯ รวมถึงค่าแรงและค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้มีการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษสำหรับสิ่งทอโดยเฉพาะและมีมาตรการจูงใจจากรัฐ เช่น เงินอุดหนุนแรงงานและค่าใช้จ่ายด้านพลังงานด้วย

"โรงงานฟิลิปปินส์" ดันส่งสินค้าแบบปลอดภาษีสู่ตลาดสหรัฐฯ

"โรงงานฟิลิปปินส์" ดันส่งสินค้าแบบปลอดภาษีสู่ตลาดสหรัฐฯ

15 ปีที่แล้ว สหรัฐฯได้ยกเลิกระบบโควต้า ทำให้มูลค่าอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ถูกส่งออกไปยังสหรัฐฯลดลงจาก 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯเหลือเพียง 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน ค่าแรงของฟิลิปปินส์ก็สูงขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานก็สูงเป็นอันดับสองของภูมิภาค ยกตัวอย่างเช่น  ต้นทุนผลิตกางเกงยีนส์ยี่ห้อลีวายส์ในฟิลิปปินส์สูงถึงตัวละ 7 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ต้นทุนของจีนอยู่ที่ตัวละ 3.5 เหรียญสหรัฐฯ

 นอกจากนี้ แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 5 ล้านคนยังตกงานด้วย เนื่องจากบริษัท เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายไม่มีคำสั่งซื้อ และผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ระดับล่างเปลี่ยนไปซื้อผลิตภัณฑ์จากประเทศผู้ผลิตอื่นๆที่ราคาต่ำกว่าในชาติอาเซียน

 

ขอบคุณภาพจาก

https://www.rt.com/business/philipines-gdp-growth-strongest-399/

https://www.philstar.com/business/2017/10/19/1750520/peza-perks-keep-philippines-slightly-ahead-vietnam

related