svasdssvasds

เอสเอ็มอีโคราช ไม่อวย "แจ๊ค หม่า" ชี้ อาจมีนัยยะเคลือบแคลง

เอสเอ็มอีโคราช ไม่อวย "แจ๊ค หม่า" ชี้ อาจมีนัยยะเคลือบแคลง

เอสเอ็มอีโคราช ไม่อวยแจ๊ค หม่า ระบุสินค้า 95% ไม่พร้อมขึ้นเว็บอาลีบาบา ขณะที่นักวิเคราะห์ธุรกิจอีสาน ชี้แจ๊ค หม่ามีนัยยะทางการเมือง อาจกระทบความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา

หลังจากที่วานนี้ (19 เม.ย.61) นายแจ๊ค หม่า เจ้าของเว็บไซต์ อาลีบาบาดอทคอม เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อร่วมลงนาม MOU 4 ฉบับ ว่าด้วยการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ไทยกำลังทำการโปรโมทตลาดภาษีการลงทุนครั้งใหญ่นั้น

ล่าสุดวันนี้ (20 เม.ย.) นายสุทธิสินธุ์ อัครพลโชติ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จากการเดินทางมาของนายแจ๊ค หม่า ในครั้งนี้ ถ้ามองจากนโยบายการส่งเสริมการค้าของไทยให้เข้าสู่ตลาดโลก ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะระบบของอาลีบาบานั้น มีศักยภาพมากด้านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำสินค้าไปวางจำหน่ายให้กับลูกค้าได้ทั่วโลก แต่จะส่งผลดีเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความพร้อมเท่านั้น

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยแล้ว ถือว่าได้ประโยชน์น้อยมาก เพราะธุรกิจเอสเอ็มไทยไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 95 ยังไม่มีความพร้อมด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานส่งออก ส่วนที่เหลือร้อยละ 5 ก็จะเป็นเอสเอ็มอีรายใหญ่ ซึ่งสามารถเติบโตในตลาดโลกได้อยู่ก่อนแล้ว ถึงแม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลจะพยายามอัดฉีดเงินทุนเข้ามาเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอี แต่เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ของไทยก็เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนเหล่านั้น เพราะการจะเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ต้องมีกฎเกณฑ์หลายอย่างซึ่งผู้ประกอบการเหล่านั้นไม่มี โดยเฉพาะระบบบัญชี และแนวทางการตลาด เพื่อที่จะไปยืนยันกับธนาคารให้อนุมัติเงินทุนมาให้ได้

ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จังหวัดนครราชสีมา มีอยู่มากกว่าร้อยละ 80 ที่ประสบกับปัญหานี้ อย่างเช่นตนเอง ก็ทำโรงงานผลิตอาหารแปรรูปสินค้าการเกษตร โดยนำข้าวหอมมะลิมาทำเป็นข้าวเกรียบขาย แต่ด้วยเศรษฐกิจในปัจจุบันก็หาตลาดขายได้ยาก ทั้งนี้ ตนก็ยอมรับว่าทุกโครงการที่นายแจ๊ค หม่า เสนอมาดีทั้งหมด และเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรจะทำมานานแล้ว

และแม้ว่าตลาดออนไลน์ของไทยจะมีมานานแล้ว แต่สินค้าเอสเอ็มอีก็ขายได้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น เพราะยังไปไม่ถึงมาตรฐานส่งออก ถ้ารัฐบาลหวังว่าจะให้สินค้าเอสเอ็มอีเหล่านี้ขึ้นวางขายในเว็บไซต์อาลีบาบา ซึ่งมีสินค้าคู่แข่งอยู่หลายล้านผลิตภัณฑ์ ก็จะทำได้เพียงเข้าไปอยู่ในแคทตาล็อคออนไลน์เท่านั้น ถ้าเขาสั่งซื้อมาจำนวนมากๆ จะสามารถทำส่งให้เขาได้หรือไม่ และถ้าส่งไปแล้วสินค้าไม่ได้คุณภาพก็จะถูกตีกลับมาอีก ซึ่งจะทำให้เสียชื่อเสียงกับสินค้าเอสเอ็มอีของไทยด้วย

ดังนั้นขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่จึงมองว่าจะได้ประโยชน์จากการมาลงทุนของนายแจ๊ค หม่าน้อยมาก ส่วนใหญ่ร้อยละ 75 จะทำตลาดอยู่ในแบบออฟไลน์ ถึงอย่างไรก็ตามขณะนี้ทางสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ก็กำลังพยายามรวมกลุ่มสมาชิกของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อคัดสรรผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีที่มีคุณภาพ เข้ามาอยู่ในเทรดเดอร์ แล้วนำผลิตภัณฑ์เหล่านั้นยิงขึ้นไปขายในเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้งเว็บไซต์อาลีบาบาด้วย ซึ่งอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น แต่เมื่ออาลีบาบามาลงทุนที่ไทยแล้ว ก็อาจจะต้องมีการปรับกลยุทธกันยกใหญ่ทั้งหมด เพราะหลังจากนี้จะมีสินค้าของจีนบุกตลาดไทยมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นคู่แข่งของสินค้าเอสเอ็มอีไทยทั้งนั้น

ด้านนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน และที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า แจ๊คหม่าเจ้าของบริษัทอาลีบาบานั้น อดีตเปิดตัวในประเทศจีนโดยมีครูสอนภาษาอังกฤษ์และเพื่อนในปี 2542 ดำเนินธุรกิจมาได้ 3 ปี ไม่มีเงินจ่ายพนักงาน แต่เขาสู้ต่อจนแข็งแรงถึงขนาดนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐได้สำเร็จในปี 2557 วันนี้ในโลกทุนนิยมไม่มีใครไม่รู้จักแจ๊คหม่ามหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศจีน

แจ๊ค หม่าเดินทางมาไทยหลังสงกรานต์ ดูจะเป็นข่าวใหญ่มาก เพราะการต้อนรับเทียบเท่าประมุขของประเทศ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และผู้จัดการรัฐบาลเป็นแม่งานสำคัญ เพราะการมาครั้งนี้มีนัยยะสำคัญทางการเมืองด้วย และมาในช่วงประเทศไทยยกระดับปลาร้าสู่ยุค 4.0 เป็นครั้งแรก

แจ๊ค หม่าได้ทำ MOU กับประเทศไทย 4 เรื่องสำคัญ แน่นอน EEC ต้องอยู่ในรายการสำคัญครั้งนี้ แจ๊คหม่าจะมาตั้ง Smart Digital Hub ที่ EEC แจ๊คหม่าจะมาช่วยสอนคนไทยให้รู้จักทำธุรกิจ E-Commerce และการพัฒนาทักษะด้านดิจิตอล ไฮไลท์คือจะช่วยชาวนาและยกเครื่องการท่องเที่ยว Tourism Platform ใหม่

แจ็ค หม่า แสดงความเป็นผู้ทรงอิทธิพลในด้านความคิดอีคอมเมิร์ซ ที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ ลักษณะของบทบาทแจ๊คหม่าคล้ายๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในขณะที่สหรัฐกำลังสร้างกำแพงภาษีการค้าจากจีน แจ๊คหม่าจึงต้องหาตลาดใหม่ๆ ทดแทน  ในระบอบทุนนิยมแจ๊ค หม่า ได้รับการชื่นชมมาก เพราะสามารถสร้างความมั่งคั่งได้รวดเร็ว แม้ว่าจีนจะเป็นประเทศสังคมนิยมก็ตาม

ตั้งแต่วันนี้ต่อไป แจ๊ค หม่า จะไม่ใช่แค่พ่อค้าอย่างที่คนไทยรู้จัก แต่เขาจะเป็นตัวแทนประเทศจีน การเคลื่อนไหวของแจ๊ค หม่าจะมีทั้งด้านการค้าและการเมืองควบคู่กันไป ให้จับตา EEC จะมีกลุ่มจีนมาลงทุนมากกว่ากลุ่มสหรัฐอเมริกา นั่นแสดงให้เห็นว่าเวลานี้ประเทศไทยเลือกข้างแล้ว

related