svasdssvasds

ศาลฎีกายืน คุก 4 ปี สาวเจ้าของบ้านประกอบระเบิด บึ้มภูมิใจไทย ปี 2553

ศาลฎีกายืน คุก 4 ปี สาวเจ้าของบ้านประกอบระเบิด บึ้มภูมิใจไทย ปี 2553

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

          

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก “นางวริศรียา” เจ้าของบ้านที่ใช้ประกอบระเบิดหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นเวลา 6 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้างลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 4 ปี 

       

วันที่ 5 ก.ค.60- ที่ห้องพิจารณาคดี 713 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีระเบิดพรรคภูมิใจไทย หมายเลขดำ อ.1007/2554 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเดชพล พุทธจง อายุ 62 ปี อาชีพค้าขาย , นายกำพล คำคง อายุ 48 ปี อาชีพขี่วินมอเตอร์ไซต์รับจ้าง , นายกอบชัย หรืออ้าย บุญปลอด อายุ 49 ปี อาชีพค้าขาย , นางวริศรียา หรืออ้อ บุญสม อายุ 49 ปี อาชีพตกแต่งภายใน และนายสุริยาหรืออ้วน ภูมิวงษ์ อายุ 45 ปี อาชีพช่างทำบั้งไฟ เป็นจำเลยที่ 1-5ในความผิดฐานร่วมกันทำวัตถุระเบิด , มีวัตถุระเบิดที่ออกใบอนุญาตไม่ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธ(วัตถุระเบิด)ไปในเมืองฯ โดยไม่มีเหตุสมควร และกระทำให้เกิดระเบิดฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 221 , 222 , 218 , 371 และพระราชบัญญัติอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 4 , 38 ,74

ศาลฎีกายืน คุก 4 ปี สาวเจ้าของบ้านประกอบระเบิด บึ้มภูมิใจไทย ปี 2553


       

ตามฟ้องอัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.54 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่าง ต้นเดือน มิ.ย.- 22 มิ.ย.53 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกร่วมกันผลิตหรือทำวัตถุระเบิด และร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่ทำขึ้น โดยจำเลยกับพวกไม่ได้รับใบอนุญาต แล้วจำเลยกับพวกร่วมกันทำให้เกิดการระเบิดขึ้น โดยนายอเนก สิงขุนทด จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำอ.2930/2553 ซึ่งเป็นผู้เข็นรถเข็นผลไม้ ที่ซุกซ่อนระเบิดไว้ เข็นรถผ่านไปทางด้านหลังของอาคารที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ตั้งอยู่ใกล้ซอยพหลโยธิน 43 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. เมื่อระเบิดขึ้นทำให้นายอเนก ได้รับบาดเจ็บ และเป็นเหตุให้ผนังด้านหลังอาคารพรรคภูมิใจไทย แตกเสียหาย ขณะเดียวกันแรงระเบิดยังทำให้นายอเนก ตาบอดทั้งสองข้าง นอกจากนี้เพิงโรงเรือนร้านค้าขายอาหารตามสั่งของนายแถม ตรุพิมาย ถูกแรงระเบิดเสียหายพังทั้งหลัง ค่าเสียหายเป็นเงิน 50,000 บาท รถยนต์ ทะเบียน ธต 7963 กทม.ของว่าที่ร.ต.ภูมิรัตน์ นาคอุดม ได้รับความเสียหาย เป็นเงิน 40,000 บาท เหตุเกิดที่แขวงลาดยาว เขตจตุจักร และแขวง-เขตลาดพร้าว กทม. จำเลยทั้งห้า ให้การปฏิเสธ

ศาลฎีกายืน คุก 4 ปี สาวเจ้าของบ้านประกอบระเบิด บึ้มภูมิใจไทย ปี 2553

       

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 ก.ย.56 ว่า จำเลยทั้งห้าเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช) . ไม่พอใจรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะนั้น โดยมีนายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย จำเลยที่ 1 - 3 เป็นผู้สั่งการให้นายอเนก เข็นรถผลไม้ไปที่หน้าพรรคภูมิใจไทยก่อนที่จะมีการระเบิดขึ้น จึงมีส่วนร่วมในการกระทำผิดกับนายอเนก การกระทำของนายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย จำเลยที่ 1-3 มีความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.218 และ 222 ที่เป็นบทหนักสุด ฐานทำให้เกิดระเบิดจนน่าเป็นอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สินผู้อื่น และสถานที่ประชุม ให้จำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 5 ปี และร่วมกันมีระเบิดให้จำคุกจำเลยที่ 1-3 อีกคนละ 5 ปี รวมจำคุกทั้งสิ้น 10 ปี และให้ปรับจำเลยที่ 1-3 คนละ 100 บาท ฐานพาอาวุธไปในเมืองฯ

ศาลฎีกายืน คุก 4 ปี สาวเจ้าของบ้านประกอบระเบิด บึ้มภูมิใจไทย ปี 2553

       

ส่วนนายสุริยา จำเลยที่ 5 รับว่า เป็นผู้ประกอบระเบิดอย่างเดียว ไม่มีส่วนรู้เห็นในการวางระเบิด ให้จำคุก 5 ปี ฐานร่วมกันทำวัตถุระเบิดฯ

ขณะที่จำเลยที่ 1-3 และ 5 ให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 จึงให้จำคุก นายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย จำเลยที่ 1-3 คนละ 6 ปี 8 เดือน และปรับคนละ 66.66 บาท ส่วนนายสุริยา จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน

      

สำหรับนางวริศรียา จำเลยที่ 4 พยานโจทก์ยังมีข้อสงสัย ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยที่ 4 ไว้ระหว่างอุทธรณ์

       

ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาเมื่อวันที่ 21 ก.ย.2558 ว่า จากพยานหลักฐานที่อัยการโจทก์นำสืบ ฟังได้ว่า นายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย , นางวริศรียา จำเลยที่ 1 - 4 เป็นตัวการร่วมกัน สั่งการโดยแบ่งหน้าที่กันทำ และมีวัตถุระเบิด ที่นายสุริยา จำเลยที่ 5 ประกอบขึ้น เพียงแต่วันเกิดเหตุ นายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย จำเลยที่ 1 - 3 และนายอเนก เป็นผู้เข็นรถผลไม้ที่ซุกซ่อนถังแก๊สระเบิดใกล้บริเวณอาคารที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ส่วนนางวริศรียา จำเลยที่ 4 แม้จะไม่ได้ร่วมในเหตุการณ์ระเบิด แต่ก็คอยใช้โทรศัพท์มือถือสอบถามติดตามสถานการณ์โดยตลอด จึงย่อมมีความผิดร่วมกับจำเลยที่ 1 - 3 ด้วย อุทธรณ์อัยการโจทก์ ฟังขึ้นบางส่วน

ศาลฎีกายืน คุก 4 ปี สาวเจ้าของบ้านประกอบระเบิด บึ้มภูมิใจไทย ปี 2553

       

จึงพิพากษาแก้เป็นว่า นายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย , นางวริศรียา จำเลยที่ 1 - 4 กระทำผิดหลายกรรม ให้จำคุกฐานร่วมกันกระทำให้ระเบิดจนเป็นอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สินอื่นๆ คนละ3 ปี , ฐานร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกคนละ 3 ปี รวมจำคุกจำเลยที่ 1- 4 คนละ 6 ปี และให้ปรับคนละ 100 บาท ฐานพาอาวุธไปในที่สาธารณะ ส่วนนายสุริยา จำเลยที่ 5 ให้จำคุก 4 ปีฐานประกอบวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต

       

คำให้การในชั้นสอบสวน จำเลยที่ 1-5 เป็นประโยชน์อยู่บ้าง เห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 จึงจำคุกนายเดชพล , นายกำพล , นายกอบชัย , นางวริศรียา จำเลยที่ 1 - 4 ไว้คนละ 4 ปี และปรับคนละ 66.66 บาท ส่วนนายสุริยา จำเลยที่ 5 จำคุก 2 ปี 8 เดือน ทั้งนี้สำหรับนายสุริยา จำเลยที่ 5 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา เชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงได้ออกหมายจับ และสั่งปรับนายประกัน 500,000 บาท

       

ต่อมาในชั้นฎีกา นางวริศรียา จำเลยที่ 4 ยื่นฎีกาเพียงคนเดียว ศาลฎีกาตรวจสำนวนปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่าคดีนี้จำเลยที่ 1-2 และจำเลยที่ 5 ได้ให้การกับตำรวจหลังเกิดเหตุไม่นาน

       

โดยให้การว่าจำเลยเป็นเจ้าของบ้านที่พวกจำเลยใช้ประกอบระเบิดเพื่อนำไปวางที่หน้าพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งเป็นผู้จัดหารถเข็นที่จะใช้วางระเบิด ซึ่งแม้จะเป็นพยานบอกเล่าแต่ให้การที่เป็น

       

ข้อเท็จจริงสอดคล้องกัน นอกจากนี้ยังโจทก์มีทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสารอื่นๆ อีกสามารถรับฟังได้ ฎีกาของจำเลยที่ 4 ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์จำคุกจำเลยที่ 4 เป็นเวลา 6 ปี และให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้างลดโทษ1ใน 3 คงจำคุก 4 ปี

       

ภายหลังนายพลเทพ ปวนยา ทนายความจำเลย กล่าวว่า คดีนี้มี นางวริศรียา จำเลยที่ 4 ฎีกาเพียงคนเดียว เนื่องจากศาลชั้นต้นยกฟ้องและศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้จำคุก ส่วนจำเลยคนอื่นนั้นไม่ได้ฎีกา ขณะที่จำเลยที่ 4 เคยติดคุกในคดีนี้ไปบ้างแล้วในช่วงที่ไม่ได้ประกันตัวเป็นเวลา 8 เดือน

related