svasdssvasds

สรรพกร ยึดทรัพย์ "ทักษิณ" ล้างหนี้ภาษี 1.76 หมื่นล้านบาท

สรรพกร ยึดทรัพย์ "ทักษิณ" ล้างหนี้ภาษี 1.76 หมื่นล้านบาท

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมสรรพากรลุยตรวจอายัดทรัพย์ "ทักษิณ" - ปัด! ยึดได้แค่ 1 ล้านบาท จาก 1.76 หมื่นล้านบาท ยัน เร่งติดตามหาทรัพย์สิน มีระยะเวลามากถึง 10 ปี

สรรพกร ยึดทรัพย์ "ทักษิณ" ล้างหนี้ภาษี 1.76 หมื่นล้านบาท นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร

วันที่ 19 ก.ค. 60 - เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่ากรมสรรพากรพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจและอายัดทรัพย์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการเลี่ยงชำระภาษีจากการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปเมื่อปี 2549 รวมภาษีและค่าปรับทั้งสิ้น 1.76 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของการตรวจและอายัดทรัพย์นั้น กรมสรรพากรมีระยะเวลาในการติดตาม 10 ปี

ซึ่งขั้นตอนการยึดทรัพย์ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่ผ่านมากรมสรรพากรยังคงทำการสืบทรัพย์สินทุกประเภทที่มีอยู่ โดยตามกฎหมายหากพบว่ามีหลักฐานทรัพย์สืบได้ว่าเป็นเจ้าของสามารถยึดหรืออายัดได้ทันที ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการยึดทรัพย์ได้เพียง 1 ล้านบาท จากอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และคดียังสามารถยื่นอุทธรณธ์ได้ตามกฎหมาย 

สำหรับกรณีการยื่นอุทธรณ์ภาษีของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ตามกระบวนการมีระยะเวลา 2 ปี โดยขณะนี้กรมสรรพากรได้ตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ขึ้นมาพิจารณาข้อมูลหลักฐานว่าจะรับอุทธรณ์หรือไม่ โดยกรรมการอุทธรณ์ ประกอบด้วย ผู้แทนจากกรมสรรพากร 1 คน อัยการ 1 คน และตัวแทนจากกรมการปกครองอีก 1 คน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวระบุว่า ทรัพย์สิน โดยเฉพาะเงินสดของนายทักษิณ ได้ถูกถ่ายโอนบัญชีไปที่ต่างประเทศทั้งหมดแล้ว เหลืออยู่เมืองไทยแค่ 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่เจ้าตัวลืมไว้

related