svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ฉาย! “ภาพอนาคต” การลงทุนคมนาคมไทย อีก 5 ปีข้างหน้า

"บิ๊กตู่" ฉาย! “ภาพอนาคต” การลงทุนคมนาคมไทย อีก 5 ปีข้างหน้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 21 ก.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า รัฐบาลเข้าใจดีว่า ถึงแม้ตัวเลขเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่รายได้อาจจะยังไม่กระจายไปสู่ประชาชนได้มากนัก เพราะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ยังไม่แข็งแรงเพียงพอ สัจธรรมข้อหนึ่ง ที่เราไม่อาจปฏิเสธได้ ก็คือ สิ่งที่เกิดในวันนี้ เป็นผลมาการการกระทำในอดีต ถ้าทำมาดีแล้ววันนี้ก็คงไม่ต้องลำบาก หรือตามแก้ปัญหาเช่นเดิม ส่วนสิ่งที่รัฐบาลนี้ กำลังทำอยู่ในทุกวันนี้ ย่อมส่งผลในวันข้างหน้า อย่างเป็นมรรค เป็นผล  อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ส่งผล “ทางเศรษฐกิจ” ในทันที แต่อาจจะส่งผลทางด้าน “ทางจิตวิทยา” และความเชื่อมั่นในเบื้องต้น มีการวาดภาพ มีการ วาดความฝัน อนาคตไว้ร่วมกัน วันนี้ก็ต้องลำบากก่อน เพราะว่าเราทำอะไรตามใจตัวเองกันมานานแล้ว

ผมขอฉาย “ภาพอนาคต” ของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ทุกระบบของประเทศ ในภาพรวม ว่าอีก 5 ปีข้างหน้า 2565 เราจะมีการเปลี่ยน แปลงอะไรบ้าง แล้วเราจะได้ดูว่า เราจะได้อะไรจากตรงนี้ ซึ่งประชาชนคนไทยทั่วทุกภูมิภาค ก็จะได้รับอานิสงจากการเปลี่ยนแปลง เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต อย่างไร รายละเอียดดังนี้

"บิ๊กตู่" ฉาย! “ภาพอนาคต” การลงทุนคมนาคมไทย อีก 5 ปีข้างหน้า

(1) การขนส่งทางถนน เราจะมีทางหลวงขนาด 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป “เพิ่มขึ้น” อีกราว 700 กิโลเมตร มีทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง “เพิ่มขึ้น” จากเดิมมีเพียง 146  กิโลเมตร เป็น 636 กิโลเมตร มีการพัฒนาทางหลวงชนบท เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในเขตเมือง “เพิ่มขึ้น 2 เท่า” มีการสร้างสะพานข้าม  อุโมงค์ลอดรถไฟ “เพิ่มขึ้น” กว่า 100 แห่ง และสร้างสะพานข้ามแม่น้ำขนาดใหญ่ อีก 5 แห่ง เป็นต้น 

(2) การขนส่งทางราง เราจะมีรถไฟทางคู่ เพิ่มขึ้น 15 เท่า จาก 250 เป็น 3,500 กว่ากิโลเมตร มีการพัฒนาราง 4 เส้น ทาง กว่า 1,039 กิโลเมตร และมีรถไฟฟ้า เพิ่มเป็น 11 เส้นทาง ระยะทางรวม 439 กิโลเมตร สิ่งที่ได้จากการพัฒนา ทั้งทางถนนและทางรางนี้ จะช่วยลดปริมาณการจราจรบนถนนนะครับ ปริมาณรถต่างๆ บรรเทาความคับคั่งลง เช่นการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เดินทางระหว่างเมือง จาก 59% เหลือ 40% นะครับ และเพิ่มความเร็วเฉลี่ยให้กับการเดินทางโดยรถไฟ จาก 60 เป็น 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  รวมทั้ง สามารถลดอุบัติเหตุ และลดความสิ้นเปลืองพลังงานลงได้ด้วยนะครับ 

"บิ๊กตู่" ฉาย! “ภาพอนาคต” การลงทุนคมนาคมไทย อีก 5 ปีข้างหน้า

(3) การขนส่งทางน้ำ เราจะมีท่าเรือชายฝั่งทะเล “เพิ่มขึ้น 5 แห่ง” รวมเป็น 23 แห่ง และพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ให้สามารถรองรับตู้สินค้า เพิ่มจาก 11 ล้าน เป็น 18.8 ล้านTEUs ต่อปีนะครับ  ทั้งนี้ ประหยัดน้ำมันเชื่อเพลิงได้มากกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี และลดต้นทุนโลจิสติกส์ลง มากกว่า 2% ต่อ GDP

(4) การขนส่งทางอากาศ เราจะมีท่าอากาศยานเบตงเพิ่มขึ้น และมีการยกระดับสนามบินอู่ตะเภา สนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความ สามารถในการรองรับเที่ยวบิน “เพิ่มขึ้น” ราว 3 แสนเที่ยวบินต่อปี และรองรับผู้โดยสาร “เพิ่มขึ้น” ราว 60 ล้านคนต่อปีนะครับ 

ที่สำคัญและน่าสนใจอีกประการ ก็คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่กล่าวมานั้น จะทำให้เกิดความต้องการทั้งบุคลากรและวัสดุก่อสร้างเป็นจำนวนมากภายในระยะ 5 ปีข้างหน้า โดยคาดการณ์ความต้องการบุคลากรในภาพรวม ราว 1 แสน 3 หมื่น อัตรา แยกเป็นช่างต่างๆ 5,280 อัตรา วิศวกร 5,213 อัตรา เป็นต้น

"บิ๊กตู่" ฉาย! “ภาพอนาคต” การลงทุนคมนาคมไทย อีก 5 ปีข้างหน้า

ส่วนความต้องการวัสดุในภาพรวมมีความต้องการวัสดุจำพวกหิน 117 ล้าน ลบ.ม., ปูนซีเมนต์ 21 ล้านตัน, เหล็ก 7 ล้านตันเป็นต้น ซึ่งต้องมีการวางแผนเพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว ทั้งในด้านการผลิตและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ สรรหาบุคลากร และแรงงาน เพื่อภาคเอกชน จะได้มีวางแผนเตรียม การผลิตได้ทันตามความต้องการใช้งานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และมีการบริหารจัดการโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป 

สำหรับประโยชน์ที่จะได้ถึงมือประชาชนนั้น ก็เป็นในรูปแบบการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค, ความสะดวกและปลอดภัย มีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น, ยกระดับคุณภาพชีวิต สามารถหาเลี้ยงชีพในถิ่นเกิด โดยไม่ต้องเสี่ยงโชคในเมืองเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถ้าเสร็จ สำเร็จได้ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมโยง สร้างงาน สร้างอาชีพ มีทางเลือกและโอกาสมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้ถึงคนไทยทุกคนนะครับ

related