svasdssvasds

ตัดสิน25สิงหาฯ  วัดใจ! "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"อยู่หรือไป 

ตัดสิน25สิงหาฯ  วัดใจ! "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"อยู่หรือไป 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ศาลฎีกานัดชี้ชะตา “ยิ่งลักษณ์” คดีจำนำข้าว 25 ส.ค.นี้ วันเดียวกับตัดสินคดีจีทูจี “บุญทรง” ฟันธงวิธีพิจารณาไม่ขัดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมนัดคู่ความแถลงปิดคดีด้วยวาจา 1 ส.ค. “สุริยะใส” ชี้เป็นทาง 2 แพร่งต้องตัดสินใจหนี-ไม่หนี 

 

วันที่ 22 ก.ค.60 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริง กรุ๊ปรายงานว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดพิพากษาคดีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลยในโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่  25 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. โดยนัดคู่ความให้แถลงปิดคดีด้วยวาจา ในวันที่ 1 สิงหาคม เวลา 09.30 น.และอนุญาตให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2560 หากไม่ยื่นภายในกำหนดถือว่าไม่ติดใจยื่นคำแถลงปิดคดี 

ยกคำร้องส่งศาลตีความก่อนหน้านั้น วันที่ 21 กรกฎาคม ศาลฯ ได้ไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย 3 ปาก โดยใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมง ส่วนกรณีที่ทนายขอนำพยานไต่สวนเพิ่มอีก 2 ปาก ศาลฯ เห็นว่าที่ผ่านมาศาลฯ ได้ให้โอกาสคู่ความนำพยานเข้าไต่สวนอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์แห่งคดีอันเป็นแนวทางตามกระบวนการยุติธรรม โดยโจทก์ยื่นบัญชีพยาน 10 ปาก นัดพิจารณา 10 นัด ส่วนจำเลยยื่นบัญชีพยาน 30 ปาก นัดพิจารณา 16 นัด ดังนั้นคำร้องไม่เข้าเกณฑ์ จึงให้ยกคำร้อง           

ส่วนกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะจำเลยได้ยื่นคำร้องขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าบทบัญญัติวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้น ศาลฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2560 จึงให้ 

ยกคำร้อง 

ตัดสิน25สิงหาฯ  วัดใจ! "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"อยู่หรือไป 

 

“ปู” ให้รอแถลงปิด 1 ส.ค.60 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลฯ ได้มีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าวแล้ว นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนที่จะเดินทางกลับ เพียงสั้นๆ ว่า “ขอบคุณสื่อมวลชนที่ติดตามมาโดยตลอด วันนี้จะไม่ขอพูดอะไร เพราะคงได้ข้อสรุปกันแล้ว อย่างไรขอให้ติดตามการแถลงปิดคดีในวันที่ 1 สิงหาคม” ท่ามกลางมวลชนที่มารอให้กำลังใจ พร้อมส่งเสียงเชียร์ “ยิ่งลักษณ์สู้ๆ”   

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หากผลคำพิพากษาของคดีจำนำข้าว ในวันที่ 25 สิงหาคม ออกมาในทางลบ ก็ได้เตรียมการที่จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์คดีต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไว้แล้ว

 

ตัดสิน25สิงหาฯ  วัดใจ! "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"อยู่หรือไป 

เหตุตัดสินพร้อมบุญทรง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุที่ศาลฎีกาฯ นัดพิพากษาคดีจำนำข้าว วันเดียวกับพิพากษาคดีฟ้อง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 28 ราย กรณีทุจริตระบายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เนื่องจากข้อเท็จจริงหลักฐานคดีเชื่อมโยงกัน อีกทั้งองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 2 สำนวนมีจำนวน 5 คนที่ร่วมพิจารณาทั้ง 2 สำนวน  

ตัดสิน25สิงหาฯ  วัดใจ! "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"อยู่หรือไป 

ชี้ทาง 2 แพร่ง “ปู” 

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรม สังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้มาถึงทางแพร่งที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องตัดสินใจ ทีมทนาย ทีมเสธ. ที่ใกล้ตัวต้องวิเคราะห์แล้วว่า หลังแถลงปิดคดีวันที่ 1 สิงหาคมนี้ จะสู้คดีต่อหรือจะใช้วิธีแบบนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชายหลบไปนอกประเทศ ก็ต้องคิดมากขึ้น เพราะเงื่อนไขใหม่ของกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับที่ พิจารณาอยู่ไม่นับอายุความแล้ว ทั้งสามารถพิจารณาลับหลังได้ หนักมากถ้าจะหนี แต่ถ้าจะสู้คดีต่อก็มีความเสี่ยงว่าคำพิพากษาจะออกอย่างไร จึงยากที่จะคาดการณ์ 

“สิ่งที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องคิดในมิติที่เลวร้ายที่สุดว่าพร้อมที่จะติดคุกหรือไม่ ทั้งมวลชนบางส่วนยุยงให้รับผิด รับโทษ จองจำถ้าศาลลงโทษ แต่ก็มีคำถามว่าในทางปฏิบัติไม่ง่าย เพราะคนยุยงให้คิด ไม่ใช่คนติด เรื่องติดคุกไม่ใช่เรื่องสนุกสนาน อีกแง่หนึ่งศาลจะยกฟ้องหรือลงโทษอาญาหรือไม่ คาดการณ์ยาก ต้องยอมรับว่าเรื่องทุจริตจำนำข้าวเป็นเรื่องฉาวโฉ่เพราะหลักฐานค่อนข้างชัด   

ด้านนายตระกูล มีชัย อดีตอาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า ช่วงนี้จนถึงวันที่ 1 สิงหาคม นางสาวยิ่งลักษณ์คงไปไหนไม่ได้ เพราะต้องรอดูวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแถลงปิดคดี แต่ถ้านางสาวยิ่งลักษณ์จะไปก็ยังไปได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่า หลังแถลงปิดคดี วันที่ 1 สิงหาคม แล้วอาจรู้ระแคะระคายเป็นการภายในว่าอย่างไรบ้าง ถ้าอยู่จนถึงวันพิพากษาแสดงว่าไม่โดน ดูจากตรงนี้ง่ายๆ เพราะคนระดับนี้คงไม่ยอมเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในนั้น 

 

ตัดสิน25สิงหาฯ  วัดใจ! "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"อยู่หรือไป 

สุดคาดเดา “ปู” หนีหรือไม่ 

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังมีเวลาหายใจ เนื่อง จากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดให้สามารถอุทธรณ์ในชั้นฎีกา ของศาลฎีกาฯ ได้  

“วันนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ อาจจะยังไม่ขยับอะไร เนื่องจากยังมีเวลาหายใจ ยังสู้ต่อได้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องรอฟังคำพิพากษาของศาลในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ก่อนว่าผิดหรือไม่ผิด ถ้าผิดก็มีโอกาสอุทธรณ์ ทำให้มีเวลาหายใจ ผมคิดว่าช่วงนี้คุณยิ่งลักษณ์ ยังไม่หนีไปไหน แต่หลังวันที่ 25 สิงหาคม หลังมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ก็สุดที่จะคาดเดา  ถ้าไม่ผิดก็เรื่องหนึ่ง  แต่ถ้าตัดสินว่าผิด แล้วนางสาวยิ่งลักษณ์อุทธรณ์ ระหว่างนั้นจะอยู่หรือไปอีกเรื่องหนึ่ง เป็นช็อตที่ 2 ที่ต้องติดตาม”   

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า ในการไปขึ้นศาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังใช้นํ้าตาเป็นอาวุธเหมือนเดิม แสดงว่าฐานมวลชนของนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มากมายเท่าไร ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เตรียมแผนกรกฎรับมือกับมือที่ 3 ที่อาจป่วนในวันพิพากษานั้น ถือ 

ว่าเป็นเรื่องปกติของฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายตำรวจที่ต้องดูแลความเรียบร้อย  เพราะเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากประชาชน อีกทั้งที่ผ่านมายังมีความเคลื่อนไหนอย่างต่อเนื่อง 

related