svasdssvasds

หลายพื้นที่ทั่วไทยเฝ้าระวังน้ำต่อเนื่อง 

หลายพื้นที่ทั่วไทยเฝ้าระวังน้ำต่อเนื่อง 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 29 ก.ค.60 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะเดินทางลงพื้นที่จ.สกลนครในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เบื้องต้นให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือเกษตรกรในการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง  

ขณะที่นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และคณะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของจังหวัดลพบุรี ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด่านกักกันสัตว์กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลำสนธิ มูลนิธิ และจิตอาสา ร่วมช่วยเหลือ กลุ่มโคนมในพื้นที่อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยอพยพโค จัดหาน้ำสะอาด หญ้าแห้ง แร่ธาตุและวิตามินบำรุงสุขภาพให้แก่โคนม ตลอดจนจัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการรักษาโคนมที่เจ็บป่วยด้วย 

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครราชสีมา แจ้งเตือนพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.ประทาย โนนแดง และชุมพวง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลำน้ำชี หลากท่วมขยายวงกว้าง เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับน้ำจาก อ.สีดา และ อ.บัวใหญ่ ที่ไหลตัดผ่าน ถนนมิตรภาพ ลงสู่หมู่บ้านชุมชนและพื้นที่นาข้าว ที่อยู่โซนถัดไป ให้เร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงโดยเร็ว และคาดสถานการณ์น้ำท่วมจะยังคงต่อเนื่องไปอีกหลายวัน 

หลายพื้นที่ทั่วไทยเฝ้าระวังน้ำต่อเนื่อง     

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจ.หนองคาย ยังคงมีระดับสูงขึ้น ล่าสุดน้ำอยู่ที่ระดับ 9.50 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีฝนตกทางตอนเหนือและระดับน้ำทางตอนเหนือ ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำโขง ต้องติดตามสถานการณ์ระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง  

นอกจากนี้ ในพื้นที่จ.หนองคายก็มีฝนตกหนักเป็นระยะ ทำให้ปริมาณน้ำสะสมไปลงสู่ลำห้วย ลำรางระบายน้ำได้ช้า ส่งผลทำให้เอ่อท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยเฉพาะถนนมิตรภาพสายเดิม บริเวณชุมชนบ่อหิน ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง ชาวบ้านต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจร โดยเฉพาะรถเล็กต้องสัญจรด้วยความลำบาก นอกจากนี้ ที่ลำห้วย ชุมชนโนนสังข์ ต.โพธิ์ชัย มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่ลำรางระบายน้ำ  

    

พ.ต. อ.คมสัน เสืออินทร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่า ในวันนี้ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการและ เจ้าหน้าที่หลายๆฝ่าย ซึ่งประเมินสถานการณ์น้ำในคำชะโนด จากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ ประกอบกับน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดสกลนคร ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในรอบหลายสิบปี ส่งผลให้น้ำในคำชะโนดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและสูงต่อเนื่อง แต่ยังมีประชาชนเดินลุยน้ำเข้าไป  

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่กำลังจะเดินทางมากราบไหว้ปู่ศรีสุทโธ และ ย่าศรีปทุม จึงขอแจ้งว่าจะทำการปิดคำชะโนดชั่วคราว ตั้งแต่เวลานี้เป็นต้นไปและเมื่อเปิดอีกครั้งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

หลายพื้นที่ทั่วไทยเฝ้าระวังน้ำต่อเนื่อง 

ชาวบ้านริมตลิ่งที่ลุ่มต่ำจ.นครสวรรค์ยังได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่อง  หลังระดับน้ำในเเม่น้ำยมที่ไหลมาจากจ.พิจิตรยังมีปริมาณมาก  ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนยังคงใช้เรือเป็นพาหนะเข้าออกบ้าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำยมจ.พิจิตรไหลลงลำคลองห้วยชันท่วมพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ทำให้ชาวบ้านนับสิบหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดระดับน้ำจากคลองดังกล่าวยังคงสูงกว่าตลิ่งเอ่อล้นท่วมบางพื้นที่ระดับน้ำยังคงสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้าออกจากบ้าน   

นายสังเวียน แย้มแสน ชาวบ้านหมู่ที่3 ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ถึงแม้พื้นที่ต.บางเคียนจะมีน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี  แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังคงเก็บของเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำ  พร้อมนำทรัพย์สินมีค่าเช่นเครื่องมือทางการเกษตร รถยนต์และรถจักรยานยนต์  ออกจากพื้นที่ทั้งหมดเพราะไม่สามารถเก็บไว้ที่บ้านได้   ล่าสุดถึงแม้สถานการณ์น้ำจะยังเพิ่มขึ้นวันละเล็กน้อย2-3 เซนติเมตรต่อวัน แต่ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในพื้นที่จะต้องใช้เรือเป็นพาหนะเข้าออกบ้านเป็นเวลานานอีกนับเดือน 

หลายพื้นที่ทั่วไทยเฝ้าระวังน้ำต่อเนื่อง 

related