svasdssvasds

ฝ่ายค้านกดดัน "ดูเตอร์เต" ยุติการฆ่า! ตราหน้า "ประธานาธิบดีมือเปื้อนเลือด"

ฝ่ายค้านกดดัน "ดูเตอร์เต" ยุติการฆ่า! ตราหน้า "ประธานาธิบดีมือเปื้อนเลือด"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ไทม์ไลน์ต่างประเทศในยามที่หลับใหล | เมื่อวานนี้ (22 ส.ค. 2560) เวลา 21.21 น. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นักการเมืองฝ่ายค้านฟิลิปปินส์กดดัน นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ให้ยุติค่านิยมยกเว้นโทษเจ้าหน้าที่และการฆ่าตามอำเภอใจในการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด หลังเกิดกระแสไม่พอใจอย่างกว้างขวาง กรณีตำรวจยิงวัยรุ่นเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

ฝ่ายค้านกดดัน "ดูเตอร์เต" ยุติการฆ่า! ตราหน้า "ประธานาธิบดีมือเปื้อนเลือด"

 

ด้าน ส.ว.ไลลา เดอ ลิมา เขียนบันทึกด้วยลายมือจากที่คุมขัง ขณะถูกควบคุมตัวข้อหาพัวพันการค้ายาเสพติดในเรือนจำ ว่า ขอท้าประธานาธิบดีดูเตอร์เตให้ออกคำสั่งที่ชัดเจนและเด็ดขาดไปยังกองกำลังตำรวจทั้งหมดให้ยุติการเข่นฆ่าเสียที ได้โปรดขอให้คำสั่งทันที

ขณะที่ ส.ว.รีซา ฮอนติเวรอส กล่าวในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตมือเปื้อนเลือดและสนุกสนานกับการตายของผู้ติดยา เท่ากับส่งเสริมให้เกิดค่านิยมยกเว้นโทษให้เจ้าหน้าที่และการเข่นฆ่าชาวฟิลิปปินส์ที่สนับสนุนประธานาธิบดี เพราะเบื่อหน่ายอาชญากรรมและยาเสพติด ล้วนตระหนักแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ถึงเวลาที่นักการเมืองจะต้องลงมือจริง เพราะไม่สามารถเพิกเฉยต่อกระแสเดือดดาลที่เพิ่มมากขึ้นจากการปล่อยให้มีคนตายจำนวนมาก

ส่วน ส.ว.เปาโล เบนิโญ อาคิโน ชี้ว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตควรหันมาส่งเสริมระบบตุลาการ การให้การศึกษา การบังคับใช้กฎหมาย และการบำบัดมากกว่าการเข่นฆ่า

ด้าน นายเดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหม ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินจนกว่าจะทราบข้อเท็จจริงกรณีนักศึกษาชาย วัย 17 ปี ถูกสังหารในกรุงมะนิลา หากมีการใส่ร้ายป้ายสีจริง ผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ ระบุว่า นักศึกษาชายถูกจ่อยิงที่หลังศีรษะและใบหูระหว่างนอนอยู่บนพื้น ขัดกับรายงานของตำรวจที่ระบุว่า มีการยิงต่อสู้ โดยครอบครัวยืนยันว่า เขาไม่ใช่คนส่งยาตามที่ตำรวจกล่าวหา

 

related