svasdssvasds

ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.อีอีซี หนุนลงทุนตะวันออก

ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.อีอีซี หนุนลงทุนตะวันออก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.อีอีซี ให้สิทธิประโยชน์การลงทุน อนุญาตเช่าที่ดิน-อสังหาริมทรัพย์ 99 ปี ในขณะที่นักธุรกิจญี่ปุ่นยืนยันเข้ามาลงทุนในอีอีซี

ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.อีอีซี หนุนลงทุนตะวันออก

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ วันนี้ (19 ก.ย.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงอีกครั้ง และหลังจากนี้จะส่งให้ส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา

ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.อีอีซี หนุนลงทุนตะวันออก

ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ครอบคลุมฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง โดยกำหนดให้ผู้เข้ามาลงทุนได้รับสิทธิยกเว้น หรือ ลดหย่อนภาษีตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งได้รับสิทธิการทำธุรกรรมทางการเงิน สามารถใช้เงินตราต่างประเทศ ชำระค่าสินค้าในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษได้

และกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อกำหนดนโยบายและการกำกับดูแลการพัฒนาพื้นที่อีอีซี รวมทั้งกำหนดให้คนต่างด้าวที่ลงทุนในอีอีซี อนุญาตให้ทำสัญญาเช่าที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ได้ 50 ปี ต่อสัญญาได้อีก 49 ปี รวม 99 ปี

ครม.อนุมัติ พ.ร.บ.อีอีซี หนุนลงทุนตะวันออก

สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นเกือบ 600 คน เดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยนักธุรกิจญี่ปุ่นได้มีโอกาสได้ดูโครงสร้างพื้นฐานรองรับการลงทุน เช่น สนามบินอู่ตะเภา ท่าเรือแหลมฉบัง

นายโซจิ ซาคิอิ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น กล่าวว่า จากการสอบถามนักธุรกิจญี่ปุ่นที่มาดูลู่ทางการลงทุน พบว่าส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่ให้ควานสนใจ การลงทุนในไทย

ในขณะที่สมาชิกหอการค้าไทย 40% สนใจพื้นที่อีอีซี แต่การตัดสินใจลงทุนขึ้นกับแต่ละบริษัท และถ้าในอนาคตมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรม ก็จะทำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นมีโอกาสตัดสินใจลงทุนมากขึ้น เช่น รถไฟความเร็วสูง รวมถึงการเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน การกำหนดนโยบายที่เอื้อต่อการส่งออกจากไทยไปกัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม

related