svasdssvasds

หอศิลป์ฯ รัดเข็มขัด จ่อลดนิทรรศการ-ชม.ให้บริการ

หอศิลป์ฯ รัดเข็มขัด จ่อลดนิทรรศการ-ชม.ให้บริการ

หวั่น กทม. ตั้งคณะกรรมการสรรหาชุดใหม่ เลือกบอร์ดใหญ่มูลนิธิฯ กระทบอิสรภาพ-การบริหารจัดการ

นายมานิต ศรีวานิชภูมิ กรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวกับ ‘ทีมข่าวสปริงนิวส์’ ถึงประเด็นหลักที่จะมีการแถลงข่าว รวมถึงจัดกิจกรรมแต่งชุดดำ ในวันนี้ (26 ก.ย.) เวลา 13.30 น. ที่หอศิลป์ฯ ว่า มี 2 ประเด็นหลักคือ 1. เรื่องของมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเกิดจากการผลกระทบจากการตัดงบประมาณของ กทม. ที่มีผลต่อเรื่องค่าน้ำค่าไฟ พนักงานรักษาความปลอดภัย แม่บ้าน และเรื่องการจัดนิทรรศการต่างๆ

โดยหนึ่งในมาตรการที่จะนำมาใช้คือ ลดชั่วโมงการให้บริการ จากเปิดให้บริการเวลา 10.00-21.00 น. เหลือเป็น 11.00-20.00 น. ซึ่งเป็นมาตรการในช่วงเริ่มต้น แต่หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข อาจพิจารณาในเรื่องของการลดจำนวนวัน

นายมานิต กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ 2 คือเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา เพื่อเข้ามาทำหน้าที่สรรหากรรมการชุดใหม่ของมูลนิธิฯ ที่ปรากฎว่า โครงการกรรมการสรรหาชุดใหม่ มีจำนวน 5 รายที่มาจากฝั่ง กทม. และในจำนวนนี้เป็น ‘นายพล’ ถึง 3 ราย ขณะที่รายชื่อที่ทางเสนอจากฝั่งของหอศิลป์ฯ ที่เสนอไปจำนวน 4 รายชื่อ ทางผู้ว่าฯ รับเพียงชื่อเดียว ทำให้สัดส่วนคะแนนเสียงเป็น 5:1 นั่นหมายความว่า การที่ผู้ว่าฯ ระบุว่าจะไม่มีการยึดหอศิลป์ ก็จะมาในอีกรูปแบบหนึ่ง

“โดยหลักการเรื่องนี้ก็คงไม่สามารถยอมรับได้ เพราะเป็นเรื่องอิสรภาพในการบริหารจัดการ และที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็เห็นด้วยกับกรรมการส่วนใหญ่ที่มาจากข้อเสนอของภาคประชาชน ก็ให้อิสระ และไปวัดกันที่ผลงาน เพราะฉะนั้นตรงนี้เชื่อว่าจะกระทบในเรื่องอิสรภาพแน่นอน”

หอศิลป์ฯ รัดเข็มขัด จ่อลดนิทรรศการ-ชม.ให้บริการ

ด้าน  นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปแห่งกรุงเทพมหานคร ชุดใหม่ว่า จะมีการประชุมภายใน กับคณะกรรมการสรรหา ที่แต่งตั้งโดยผู้ว่าฯ กทม. เพื่อวางกรอบแนวทางในการดำเนินงานในการสรรหา และคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะได้รายชื่อครบทั้ง 12 คน  โดยคณะกรรมการสรรหา จะเป็นผู้ทำหน้าที่ทาบทาม ส่งหนังสือเรียนเชิญให้ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหมดรับทราบ คาดใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน จะสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แทนชุดเดิม ที่หมดวาระตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.2561 ได้ แต่ยืนยันว่า กทม.จะไม่เข้าไปบริหารเองจนกว่าจะครบสัญญาในปี 2564

ส่วนสาเหตุที่ กทม.ไม่สามารถอุดหนุนเงินงบประมาณให้กับหอศิลป์ได้นั้น รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เนื่องจากขัดต่อกฎระเบียบ ข้อบังคับในสัญญา ที่มูลนิธิฯ ทำข้อตกลงร่วมกับ กทม. จน สภา กทม. ท้วงติง ทำให้ไม่สามารถจัดสรรงบฯให้ได้

related