svasdssvasds

"หัวเว่ย" เซ็นสัญญาพัฒนา 5G กับ "รัสเซีย"

"หัวเว่ย" เซ็นสัญญาพัฒนา 5G กับ "รัสเซีย"

หัวเว่ย เซ็นสัญญาการพัฒนาเทคโนโลยี 5จี ในประเทศรัสเซียกับบริษัทด้านโทรคมนาคมของรัสเซีย

หัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน ได้เซ็นสัญญากับบริษัท เอ็มทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมของรัสเซีย ในการจะพัฒนาเทคโนโลยี 5จี ในประเทศรัสเซีย โดยในรายงานระบุว่า หัวเว่ยจะพัฒนาเครือข่าย 5จี ในรัสเซียในช่วง 1 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลา 3 วัน และเป็นช่วงที่ชาติตะวันตกบางประเทศ ที่นำโดยสหรัฐ แบนด้านการค้าต่อ หัวเว่ย เพราะกังวลว่าหัวเว่ยมีความเสี่ยงจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ด้านบริษัท เอ็มทีเอส กล่าวในแถลงการณ์ว่า ในสัญญาระบุไว้ว่าหัวเว่ยจะพัฒนาเทคโนโลยี 5จี และนำร่องติดตั้งเครือข่าย 5จี ในรัสเซียในปี 2019 และ 2020 ซึ่งข้อตกลงนี้น่าจะทำให้หัวเว่ยโล่งใจขึ้นมาได้บ้างหลังจากที่ต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหลายประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก็ได้ทำพิธีมอบแพนด้า 2 ตัวให้เป็นของขวัญแก่สวนสัตว์ในกรุงมอสโก ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศ ซึ่งเป็นท่าทีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เรียกว่าเป็นสัญญาณแห่งความไว้เนื้อเชื่อใจและความเคารพกันระหว่างทั้งสองประเทศ โดยความจริงแล้วมีการมอบแพนด้าให้แก่รัสเซียไปตั้งแต่สิ้นเดือนเมษายน หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง แต่เพิ่งเปิดตัวต่อสาธารณะไปเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การที่หัวเว่ยถูกสหรัฐแบนทางการค้าจะส่งผลกระทบต่อบริษัท เพราะชิปในโทรศัพท์มือถือครึ่งหนึ่งที่ทางบริษัทใช้นั้นมาจากผู้ผลิตในสหรัฐ ขณะที่บริษัทในสหรัฐเองก็จะเสียลูกค้าสำคัญและประเทศจะเสียโอกาสการพัฒนาเทคโนโลยี 5จี เพราะหัวเว่ยเป็นผู้เล่นสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว

related